ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล(AMNESTY INTERNATIONAL) รายงานเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2564 ว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปี นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิตจากการติดเชื้อไปแล้วอย่างน้อย 1.7 หมื่นราย

“นี่เป็นทั้งโศกนาฏกรรมและความอยุติธรรม” สตีฟ คอคเบิร์น หัวหน้าฝ่ายความยุติธรรมด้านเศรษฐกิจและสังคม แอมเนสตี้ฯ ระบุ

นั่นเพราะ บุคลากรทางการแพทย์ยอมเสี่ยงชีวิตปกป้องประชาชน แต่ตัวเองกลับไม่ได้รับการปกป้อง โดยแอมเนสตี้ฯ ประมาณการไว้ว่า ทุกๆ 30 นาที จะมีบุคลากรทางการแพทย์เสียชีวิต 1 ราย

แอมเนสตี้ฯ จึงได้เรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลก ดูแลบุคลากรทางการแพทย์อย่างจริงจัง

สำหรับ “ประเทศไทย” ขณะนี้ มีรายงานว่าบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยที่โรงพยาบาลขอนแก่นเพียงแห่งเดียว ขณะนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ต้องถูกกักตัวเพื่อดูอาการแล้วกว่า 100 ชีวิต ขณะที่อีกหลายโรงพยาบาลก็กำลังเผชิญกับเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน

แน่นอนว่า เมื่อบุคลากรทางการแพทย์ถูกกักตัว นอกจากจะกระทบต่อการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว ยังส่งผลต่อผู้ป่วยโรคอื่นๆ อีกด้วย

หลายโรงพยาบาลทั่วประเทศประกาศ “งดรับผู้ป่วย-งดให้บริการ” ในหลายรายการ

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา “The Coverage” ได้รายงาน BREAKING NEWS !!! เรื่อง “4 โรงพยาบาลใหญ่ แจ้ง ‘งดให้บริการ’ หลายรายการ” (https://web.facebook.com/thecoverage.info/posts/3845472068868432) ซึ่งสะท้อนสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตามล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ระบุว่า สธ.ลำดับความสำคัญการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้ครบ 100% เป็นลำดับแรก ก่อนจะขยายไปยังจุดอื่น

ขณะที่ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. ได้สั่งการให้ฉีดวัคซีนแก่บุคลากรทางการแพทย์ ให้ครบถ้วนภายใน 1 เดือน

“The Coverage” ขอขอบคุณความเสียสละและขอเป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน โดยหวังว่าทุกท่านจะได้รับการดูแลอย่างดีเยี่ยม ไม่ซ้ำรอยอย่างที่แล้วๆ มา