ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช. เขต 5 ราชบุรี ร่วมกับ รพ.ค่ายธนะรัชต์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมสานพลังรณรงค์ “เลิฟปัง รักปลอดภัย” วันวาเลนไทน์ ดูแลสุขภาพกำลังพลทหาร แจกถุงยางอนามัยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์


ที่โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ – เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา นพ.คณิตสรณ์ สัมฤทธิ์เดชขจร  ผู้อำนวยการกลุ่มจังหวัด สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 5 ราชบุรี พร้อมคณะฯ ได้รับมอบจาก นพ.พีระมน นิงสานนท์ ผู้อำนวยการ สปสช เขต 5 ราชบุรี ร่วมกิจกรรมสานพลังรณรงค์ “เลิฟปัง รักปลอดภัย” วันวาเลนไทน์ แจกถุงยางอนามัยที่โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ โดยมี พ.อ.นพ.วรินทร ทานาค ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลให้การต้อนรับพร้อมร่วมดำเนินกิจกรรม เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ถุงยางอนามัยแก่พลทหารในค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เช่น การติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ เชื้อไวรัสตับอักเสบบี เชื้อซิฟิลิส หนองใน หนองในเทียม และโรคฝีดาษวานร เป็นต้น

1
     
พ.อ.นพ.วรินทร กล่าวว่า รพ.ค่ายธนะรัชต์ ได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์แก่กำลังพลทหารเป็นระยะอยู่แล้ว ด้วยกองทัพบกมองพลทหารเป็นเหมือนลูกหลาน ในช่วงที่เขาใช้ร่วมฝึกทหารกับเรา เราจึงต้องใส่ใจดูแลสุขภาพของเขาเป็นอย่างดี โดยกรมแพทย์ทหารบกจะมีการตรวจเลือดหลังจากถูกคัดเลือกมาเป็นทหาร หลังจากนั้นจะให้ความรู้เป็นประจำ รวมถึงการแจกถุงยางอนามัยครั้งนี้ก็ถือเป็นประเด็นที่กรมแพทย์ทหารบกให้ความสำคัญ ซึ่งต้องยอมรับว่าทหารใช้ชีวิตอยู่รวมกันเป็นหมู่มาก มีความใกล้ชิดพอสมควรในที่พักอาศัย จึงจำเป็นต้องรณรงค์เรื่องการป้องกันโรคติดต่อที่จะเกิดขึ้นได้  

“ในฐานะผู้แทนกรมแพทย์ทหารบก ขอให้การยืนยันกับประชาชนคนไทยที่ส่งลูกหลานเข้ามาเป็นทหารในกองทัพบก ทหารทุกนายเป็นลูกหลาน ของเรา เราจะให้การดูแลพวกเขาอย่างดีที่สุด รวมถึงความใส่ใจต่อสุขภาพ” ผอ.รพ.ค่ายธนะรัชต์ กล่าว

2
 
ด้าน นพ.คณิตสรณ์ กล่าวว่า  ภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท บรรจุถุงยางอนามัยเป็นสิทธิประโยชน์ภายใต้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และในปีงบประมาณ 2567 สปสช. ยังคงเดินหน้าสนับสนุนบริการถุงยางอนามัยต่อเนื่อง เบื้องต้นได้เตรียมถุงยางอนามัยจำนวน 6,000 ชิ้น สำหรับกลุ่มเป้าหมายในค่ายธนะรัชต์นี้ ซึ่งขนาดถุงยางอนามัยที่ สปสช. ดำเนินการมี 4 ขนาด ให้เลือกตามความเหมาะสมและประสิทธิภาพในการป้องกันโรค คือ ขนาด 49 มม. 52 มม. 54 มม. และ 56 มม. 

3

สำหรับ สิทธิประโยชน์ถุงยางอนามัยนี้ เป็นบริการที่มอบให้กับคนไทยทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย โดยมีสิทธิ์ได้รับถุงยางอนามัยครั้งละ 10 ชิ้นต่อคน และไม่เกิน 52 ครั้งต่อปี ซึ่งสามารถเลือกรับบริการได้ 3 ช่องทาง ดังนี้ 

1.รับบริการผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ให้เลือกที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ คลิกสิทธิสุขภาพดีป้องกันโรค คลิกถุงยางอนามัย จะปรากฏข้อมูลเงื่อนไขการรับบริการ จากนั้นให้คลิกดูหน่วยบริการ ซึ่งท่านสามารถค้นหาหน่วยบริการและนัดวันเพื่อไปรับถุงยางอนามัยที่หน่วยบริการตามวันที่นัดไว้ในระบบ  

2.กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ให้นำบัตรประชาชน มาดำเนินการลงทะเบียน เพื่อรับถุงยางอนามัย ณ หน่วยบริการที่เข้าร่วมในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อาทิ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โรงพยาบาลรัฐ ศูนย์บริการสาธารณสุข คลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเวชกรรม คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ และร้านยา เป็นต้น

3.นำบัตรประชาชนไปรับถุงยางอนามัยผ่าน “ตู้จ่ายถุงยางอนามัยอัตโนมัติ เลิฟปัง รักปลอดภัย’ ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นความร่วมมือกับ บมจ.สบายเทคโนโลยี โดยตั้งตู้ให้บริการ 16 จุด ดังนี้ 

ชลบุรี 5 จุดบริการ : โรงพยาบาลเมืองพัทยา ท่าเรือแหลมบาลีฮาย (2 ตู้) เซ็นทรัลพัทยา ชั้น 1 เซ็นทรัลพัทยา ชั้น 6 เซ็นทรัล มารีน่า พัทยา ชั้น 1

ปทุมธานี 3 จุดบริการ : มหาวิทยาลัยรังสิต ตึกเภสัชศาสตร์ หมู่บ้านรังสิตซิตี้ (แฟลตบางทอง) และมหาวิทยาลัยราชภัฏราชภัฏวไลยอลงกรณ์ (อาคารพยาบาล)

กรุงเทพฯ 4 จุดบริการ : มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์, คลีนิกเวชกรรมอารีรักษ์ คลองเตย, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พาณิชยการพระนคร (คณะบริหารธุรกิจ หน้าห้องพยาบาล),  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์พระนครเหนือ (หน้าห้องพยาบาลแผนกเทคนิคคอมพิวเตอร์) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร ศูนย์เทเวศร์ (อาคาร 4 ข้างห้องพยาบาล)

นนทบุรี 1 จุดบริการ : ตลาดต้นสัก ต.บางกระสอ อ.เมือง 

สระบุรี 1 จุดบริการ : ห้างสุขอนันต์ ปาร์ค สระบุรี

4