ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สรุปกิจกรรม ชวนชาวศูนย์ราชการฯและหญิงไทย รับสิทธิ์ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง โดยวิธี HPV DNA Self-sampling ฟรี “เลิกเขิน เลิกอาย ไม่ต้องขึ้นขาหยั่ง” มีหญิงไทยรับบริการตรวจคัดกรอง 1,862 คน ช่วยป้องกันเจ็บป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากมะเร็งร้าย กระตุ้นหญิงไทยทั่วประเทศตระหนักใช้สิทธิบัตรทองคัดตรวจกรอง


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช. ได้ร่วมกับ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร โดยศูนย์บริการสาธารณสุข 53 ทุ่งสองห้อง โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โรงพยาบาลเอส วาย เอช (SYH Hospital) คลินิกเวชกรรมประชาชื่น 12 และภาคเอกชน จัดกิจกรรมภายใต้ โครงการของขวัญปีใหม่จากใจ สปสช.-ธพส. ชวนชาวศูนย์ราชการฯ และผู้หญิงไทยรับสิทธิตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตนเอง โดยวิธี HPV DNA Self-sampling ฟรี “เลิกเขิน เลิกอาย ไม่ต้องขึ้นขาหยั่ง” ระหว่างวันที่ 15-19 ม.ค. 2567 ณ บริเวณลานกิจกรรมชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี (อาคารบี) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ที่ผ่านมานั้น 

1

1

ทั้งนี้ ตลอด 5 วันของการจัดกิจกรรมนี้ ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากประชาชนในการเข้าร่วมกิจกรรมอย่างมาก มีประชาชนที่มาร่วมงานทั้งหมด 2,646 คน โดยมีผู้ที่เข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วย HPV DNA Self-sampling จำนวน 1,862 คน เป็นการให้บริการโดย รพ.เอส วาย เอช จำนวน 398 คน รพ.มงกุฎวัฒนะจำนวน 449 คน และคลินิกเวชกรรมประชาชื่น 12 จำนวน 1,015 คน นับเป็นผลสำเร็จของการให้บริการเชิงรุกในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ซึ่งทางหน่วยบริการจะมีการแจ้งผลการตรวจให้กับผู้ที่รับบริการ ในกรณีที่ผลเป็นลบจะได้เข้าสู่การรักษาต่อไป ส่วนผู้ที่ผลตรวจเป็นลบก็จะได้มีการเฝ้าระวังและตรวจซ้ำหลังครบ 5 ปี 

4

ทพ.อรรถพร กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ภายในงานยังมีบริการตรวจคัดกรองสุขภาพอื่นๆ ซึ่งประชาชนที่มาร่วมงานได้ให้ความสนใจรับบริการเช่นกัน อาทิ 

ชุดบริการตรวจและประเมินความดันโลหิต ดัชนีมวลกาย เส้นรอบเอว ความเครียดและซึมเศร้า ความเสี่ยงต่อการใช้บุหรี่ แอลกอฮอล์และสารเสพติด และการให้คำปรึกษา จำนวน 482 คน 

5

4

ชุดบริการประเมินและคัดกรองภาวะเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปัจจัยเสี่ยงเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ความเครียดและซึมเศร้า ความเสี่ยงต่อการใช้บุหรี่ แอลกอฮอล์ สารเสพติด จำนวน 998 คน

บริการตรวจคัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 51 คน

บริการคัดกรองความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดในผู้สูงอายุ จำนวน 42 คน

บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบบี จำนวน 1,318 คน

บริการตรวจคัดกรองไวรัสตับอักเสบซี จำนวน 1,320 คน

4

“งานนี้ไม่เพียงแต่ประชาชนผู้ที่มารับบริการเท่านั้น แต่ยังเป็นการณรงค์สร้างความตระหนักให้กับหญิงไทยทุกสิทธิการรักษาพยาบาล อายุ 30-59 ปี ในการเข้ารับบริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกตามสิทธิประโยชน์ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง 30 บาท โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และในคราวเดียวของกิจกรรมนี้ยังเป็นการดูแลสุขภาพโดยรวมให้กับผู้มาร่วมงาน ซึ่งต้องขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่มาร่วมดูแลสุขภาพประชาชนในครั้งนี้” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว

4