ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานผลการวิจัยที่พบว่า หากอยู่ในภาวะความเครียด แล้วเลือกแก้ความเครียดด้วยการกินอาหารฟาสต์ฟู้ด หรือกินขนมหวาน อาหารที่มีไขมันสูง อาจยิ่งเป็นการเพิ่มความเครียดให้กับร่างกายมากขึ้นกว่าเดิม 

งานวิจัยดังกล่าว ได้รับการเผยแพร่ผลการวิจัยในวารสารวิชาการด้านวิทยาศาสตร์และการแพทย์ Technology Networks โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม สหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการศึกษาในกลุ่มอาสาสมัครที่มีอายุระหว่าง 20-30 ปี โดยให้รับประทานอาหารที่มีไขมันสูง และอาหารที่มีไขมันต่ำ ก่อนเข้ารับการทดสอบ 

ในส่วนการทดสอบเป็นรูปแบบการตอบคำถามที่มีลักษณะแข่งขันกับผู้เข้าทดสอบรายอื่นๆ พร้อมกับจะต้องเสียคะแนนที่สะสมหากตอบคำถามผิด และมีการถ่ายบันทึกขณะทำกิจกรรมทดสอบเพื่อเป็นแรงกดดันให้ผู้เข้าร่วม โดยกระบวนการทั้งหมดก็เพื่อประเมินความเครียดทางจิตใจ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่คนทั่วไปจะต้องเผชิญในชีวิตประจำวัน

ผลการศึกษา พบว่า หากกินอาหารที่มีไขมันสูงขณะที่เครียด ทำให้การทำงานของหลอดเลือดลดลง 1.74% ขณะที่ความยืดหยุ่นของหลอดเลือดก็มีประสิทธิภาพลดลงนานถึง 90 นาที แม้ว่าความเครียดจะลดลงไปแล้วก็ตาม 

นอกจากนี้การทำงานของหลอดเลือดที่ลดลงจากการกินอาหารไขมันสูง ก็ไปสอดรับกับงานวิจัยก่อนหน้า ที่ระบุว่า การทำงานของหลอดเลือดที่ลดลงแค่ 1% ก็จะเพิ่มโอกาสเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจได้ถึง 13% 

โรซาลินท์ เบย์แนม หัวหน้าทีมนักวิจัย ระบุว่า เมื่อเราตกอยู่ในความเครียด ระบบทำงานในร่างกายก็จะเปลี่ยนแปลงไปด้วย ทั้งอัตราการเต้นของหัวใจ ความดันโลหิตสูงขึ้น หลอดเลือดขยายตัว และการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองจะเพิ่มขึ้น 

"งานวิจัยทำให้พบด้วยว่า ความยืดหยุ่นของหลอดเลือด ที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลง ยังสัมพันธ์กับความเครียดทางจิตด้วย" หัวหน้าทีมนักวิจัย กล่าว 

โรซาลินท์ ยังระบุด้วยว่า สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ ผลกระทบอาจรุนแรงมากขึ้นไปอีก หากมีความเครียดแล้วกินอาหารไขมันสูงเพื่อลดความเครียด ซึ่งการค้นพบนี้ ควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง เพื่อลดความเสี่ยงต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกับกลุ่มคนที่ต้องทำงานภายใต้ความเครียดสูง 

ทั้งนี้ นักวิจัยแนะนำว่า คนที่เครียดแล้วเลือกกินเพื่อแก้เครียด ให้หันมากินผักหรือผลไม้แทน เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบต่อการทำงานของหลอดเลือด และอาจรู้สึกผ่อนคลาย รวมถึงรับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น

อ้างอิงจาก : https://www.straitstimes.com/singapore/health/stress-eating-fatty-foods-can-lead-to-more-stress-study