ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เปิดตัว โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน 10 แห่ง ครอบคลุมการให้บริการประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ 


นพ.เทวัญ ธานีรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีภารกิจโดยตรงเกี่ยวกับการให้บริการด้วยการแพทย์แผนไทยและ การแพทย์ทางเลือก และเป็นแหล่งฝึกอบรม ศึกษาดูงาน ศึกษาวิจัยและพัฒนาวิชาการบริการด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก 

1

รวมถึงเป็นต้นแบบตามมาตรฐานสากล ให้กับโรงพยาบาลของรัฐที่มีการให้บริการ ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนทั้งในและต่างประเทศ ที่เข้ารับบริการ อย่างมีประสิทธิภาพจากการเปิดให้บริการมายาวนานกว่า 10 ปี ช่วยให้คุณภาพชีวิตผู้ป่วยที่มาใช้บริการดีขึ้นเป็นลำดับ 

1

ทั้งนี้ ปัจจุบัน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ครอบคลุมการให้บริการประชาชนทั่วทุกภาคของประเทศ จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ 1. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน (ยศเส) 2. ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย (อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย) สธ. มีจุดให้บริการย่อย ประกอบด้วย เรือนพระยาพิศณุประสาทเวช (เรือนหมอคง) สธ. และ ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทย กรมสุขภาพจิต สธ. 3. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ

1

1

4. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาลาดกระบัง 5. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เขตสุขภาพที่ 8 จ.อุดรธานี 6. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาเขตสุขภาพที่ 9 จ.สุรินทร์ 7. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน สาขาเขตสุขภาพที่ 12 จ.พัทลุง 

1

8. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 11 จ.ชุมพร 9. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 1 จ.ลำปาง และ 10. โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา 

4

ด้าน ดร.ภก.ปรีชา หนูทิม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน มีให้บริการตรวจรักษา ส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพด้วยการนวด อบ ประคบ ฝังเข็มและยาสมุนไพร 97 รายการ สามารถเบิกค่ารักษาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย มีคลินิกเฉพาะทางโรคเรื้อรัง 5 กลุ่มโรค/อาการ ได้แก่ 1. คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ (Chronic pain & Insomnia) 2. คลินิกอัมพฤกษ์ อัมพาต (Intermediate care) 

4

3. คลินิกสะเก็ดเงิน 4. คลินิกมารดาหลังคลอด และ 5.คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยสมุนไพร (Harm reduction) เป็นต้น  หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับ การเข้ารับบริการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน 

4