ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รักษาการ ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เผย ที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยน “ชุดพยาบาล” ให้เหมาะสมกับหน้าที่แล้ว เพื่อเพิ่มความคล่องตัว-ความสุขในการทำงาน เบื้องต้นเตรียมดำเนินการตัดชุดระหว่างรอใช้ระเบียบใหม่ในปีงบ 2568  


รศ.นพ.พฤหัส ต่ออุดม รักษาการแทนในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า เหตุผลในการเพิ่มระเบียบชุดพยาบาลในบางแผนกให้สอดคล้องกับบริบทหน้าที่นั้น ส่วนหนึ่งคือเป็นนโยบายที่จะทำให้เกิดความสุขในการทำงานมากขึ้น เพราะที่ผ่านมาแม้ชุดพยาบาลที่ผู้ปฏิบัติงานต้องใส่ดำเนินการทางคลินิกจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยในภาพรวม แต่ก็อาจเกิดความไม่สะดวก ความยุ่งยาก ความไม่คล่องตัวในการทำงาน ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาพจิตใจและความสุขในการทำงานได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก่อนที่จะมีเพิ่มระเบียบชุดพยาบาลในบางแผนกนั้น ก็มีเสียงสะท้อนจากบุคลากรถึงเรื่องดังกล่าวเข้ามาจำนวนหนึ่ง และทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ก็ได้มีการดำเนินการปรับเปลี่ยนบ้างแล้วในบางแผนก เช่น พยาบาลเด็กที่การใส่ชุดพยาบาลตามระเบียบสีขาว อาจจะทำให้ผู้ป่วยเด็กกลัว หรือเกิดความกังวลได้ ซึ่งก็ได้มีการปรับเครื่องแบบให้มีความเหมาะสม มีสีที่หลากหลายเพื่อไม่ผู้ป่วยเด็กกังวลมาประมาณ 5-6 ปีแล้ว 

รวมถึงพยาบาลที่อยู่เวรดึกแล้วต้องนอน หรือต้องมีการปั๊มหัวใจผู้ป่วย ก็จะมีการอนุญาตให้สวมกางเกง ฯลฯ เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ส่วนในแผนกที่ต้องทำหัตถการ หรือปฏิบัติหน้าที่ในห้องผ่าตัดก็มีวิถีปกติที่ดำเนินการอยู่แล้ว เช่น การสวมชุดสีเขียวเพื่อไม่ให้รอยเปื้อนที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่มีความโดดเด่น เป็นอาทิ ขณะเดียวกันการปรับการแต่งกายก็เริ่มมีการขยายออกมาในส่วนอื่นๆ ด้วย 

รศ.นพ.พฤหัส กล่าวว่า โดยถ้าแผนกใดเห็นสมควรว่าอยากเปลี่ยนเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับบริบทหน้าที่ ก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ จะมีหน่วยงานบริหารทรัพยากรมนุษย์ และคณะกรรมการที่ทำงานเรื่องเครื่องแบบการแต่งกาย ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม โดยอาศัยบริบทการทำงานและระเบียบในบางส่วน 

เนื่องจากหากบริบทการทำงานยังต้องการความเป็นทางการ หรือไม่ได้อยู่ในหน้างานที่เร่งด่วนที่ต้องทำหัตการ เช่น ดูแลผู้ป่วยนอก (OPD) ต้อนรับผู้ป่วย หรือทำงานเอกสาร ชุดพยาบาลสีขาว มีหมวกเพื่อเก็บทรงผมให้เรียบร้อยก็ยังมีความเหมาะสม 

รศ.นพ.พฤหัส กล่าวต่อไปว่า ในช่วงระหว่างรอระเบียบใหม่ที่จะใช้ในปีงบประมาณ 2568 ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ก็ได้มีการเตรียมการดำเนินการในเรื่องความพร้อมการตัดชุดแล้ว สามารถเลือกไว้ก่อนได้ ซึ่งทางโรงพยาบาลจะยังสนับสนุนเหมือนเดิม เนื่องจากปกติก็จะมีเป็นสวัสดิการปีละ 2 ชุด แต่ด้วยความที่เป็นสวัสดิการทำให้บางครั้งอาจจะยังไม่เพียงพอ แต่ก็ได้มีการเตรียมการเอาไว้แล้วในเบื้องต้น 

“ส่วนในการสนับสนุนอื่นๆ เนื่องจากบุคลากรสาธารณสุขอาจจะยังมีความขาดแคลน ฉะนั้นโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ จะมีการพิจารณาสิทธิประโยชน์ ทั้งค่าเวร เงินเดือน ฯลฯ ในทุกๆ 4-5 ปี ซึ่งเมื่อเดือน ต.ค. 2566 ก็ได้มีการดำเนินการไปแล้ว เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง และสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ” รศ.นพ.พฤหัส ระบุ