ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปลัด มท.-อธิบดี สถ. หารือผู้แทนพิเศษ UN ด้านความรุนแรงต่อเด็ก ร่วมมือขับเคลื่อน ‘การป้องกันและยุติความรุนแรงต่อเด็ก-คุ้มครองสิทธิเด็กและสตรี-แก้ไขปัญหาสถานะบุคคล’


นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) ได้หารือกับ ดร. นาจัด มาลลา มะจิด (Dr. Najat Maalla M'jid) ผู้แทนพิเศษของเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) ด้านความรุนแรงต่อเด็ก เกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือต่างๆ เช่น การป้องกันและยุติความรุนแรงต่อเด็ก การคุ้มครองสิทธิเด็กและสตรี และการแก้ไขปัญหาสถานะบุคคล เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 โดยมี นายขจร ศรีชวโนทัย อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ร่วมหารือในการนี้ด้วย

1

นายสุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า มท. ให้ความสำคัญกับเด็กและเยาวชน ซึ่งถือว่าเป็นลูกหลานของพวกเราทุกคน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดที่เปรียบเสมือนเป็นนายกรัฐมนตรีของจังหวัด เป็น CEO ของทุกกระทรวง เป็นประธานคณะกรรมการชุดต่างๆ ของจังหวัดในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อ การดูแลสุขภาวะ สุขภาพอนามัย สิ่งแวดล้อม การอำนวยความสงบเรียบร้อย อาชญากรรม ยาเสพติด และการคุ้มครองเด็ก 

นายสุทธิพงษ์  กล่าวต่อไปว่า โดยเป็นการทำงานในรูปแบบภาคีเครือข่ายที่มีกลไกทั้งในระดับจังหวัดและอำเภอ และทีมจิตอาสาจาก 7 ภาคีเครือข่ายในพื้นที่ มาช่วยกันขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนทุกช่วงวัย โดยในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเด็กนั้น มท. ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เริ่มตั้งแต่การตั้งครรภ์ของผู้เป็นแม่ เพื่อให้ดูแลทารกอย่างถูกต้องตามหลักสาธารณสุข เรื่องปัจจัยพื้นฐาน (Basic Needs) ในการดำรงชีวิต กระทั่งเรื่องทุนการศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมหารือ วางแผนหาแนวทางร่วมกันกับภาคีเครือข่ายอย่างใกล้ชิดเป็นประจำต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายให้ได้เร็วที่สุด

4

สำหรับการขับเคลื่อนงานเพื่อส่งเสริมการพัฒนาชีวิตที่ดีให้กับพี่น้องประชาชน และเป็นส่วนหนึ่งในการเกื้อหนุนและลดความรุนแรงต่อเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 'เด็กปฐมวัย' มท. ได้ส่งเสริมให้มี 'สนามเด็กเล่นสร้างปัญญา' ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาคนในการดูแลสุขภาพอนามัย พัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ การเข้าสังคม การสร้างความรู้รักสามัคคี 

รวมถึงการบริหารจัดการที่สอดคล้องกับหลัก 'บวร' (บ้าน วัด ราชการ) ด้วยการสร้างความเป็นหุ้นส่วน (Partnership) ให้เกิดความร่วมมือกันในชุมชน เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับเด็กเล็กได้มีโอกาสได้รับการดูแลพัฒนาให้มีพัฒนาการที่สมบูรณ์ตามวัยผ่านการเล่น การเรียนรู้สภาพแวดล้อมและธรรมชาติรอบตัว 

4

นอกจากนี้ มท. ยังมีแนวทางในการหนุนเสริมการดูแลเด็กด้วยการน้อมนำแนวพระดำริ "หมู่บ้านยั่งยืน (Sustainable Village)" ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในหมู่บ้านให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำ ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy Philosophy: SEP) ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาประยุกต์ใช้และขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ลงไปถึงระดับหมู่บ้าน/ชุมชน