ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สันติ’ ติดตามความพร้อมการเปิดให้บริการอาคารหลวงปู่บุญทัน ฐิตสีโล โรงพยาบาลบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ร่วมเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างโดมต่อเชื่อมระหว่างอาคาร-ตกแต่งภายใน ก่อนเปิดให้บริการสุขภาพเต็มรูปแบบด้วยระบบดิจิทัล 5 ธ.ค. นี้


เมื่อวันที่ 8 ต.ค. 2566 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข (สธ.) ลงพื้นที่ไปยัง โรงพยาบาลบึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ เพื่อติดตามความพร้อมในการเปิดให้บริการของอาคารหลวงปู่บุญทัน ฐิตสีโล และเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างโดมต่อเชื่อมอาคารใหม่กับอาคารเดิม และตกแต่งภายในอาคาร ก่อนเปิดให้บริการด้วยระบบดิจิทัล ในวันที่ 5 ธ.ค. 2566 

1

ทั้งนี้ โดยมี หลวงปู่บุญทัน ฐิตสีโล ประธานอุปถัมภ์การสร้างอาคาร นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ นายแพทย์นราพงค์ ธีรอัครวิภาสิภาส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ นายแพทย์ธีรพจน์ ฟักน้อย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงสามพัน นางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ส.ส.เพชรบูรณ์ คณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนเข้าร่วมพิธี

2

นายสันติ กล่าวว่า สธ. มีนโยบายยกระดับบริการสุขภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน เพิ่มการเข้าถึงบริการรักษาพยาบาล พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในระบบบริการ อำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยโรงพยาบาลบึงสามพันได้รับความเมตตาจาก หลวงปู่บุญทัน ฐิตสีโล ที่มีดำริในการทำบุญหาปัจจัยสมทบทุนสร้างอาคาร 7 ชั้น (อาคารหลวงปู่บุญทัน ฐิตสีโล)เพื่อขยายพื้นที่การให้บริการรองรับประชาชน อ.บึงสามพัน จำนวน 74,240 คน และประชากรแฝงอีก 1 หมื่นคน ที่มีความต้องการรับบริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันให้บริการผู้ป่วยนอก (OPD) มากกว่า 2 หมื่นครั้งต่อปี และให้บริการผู้ป่วยใน (IPD) มากกว่า 800 รายต่อปี 

3

3

นายสันติ กล่าวต่อไปว่า อาคารใหม่ 7 ชั้น ก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อเดือน เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา โดยได้รับเงินสนับสนุนจากการจัดงานทำบุญของหลวงปู่บุญทัน จำนวน 109 ล้านบาท และในวันนี้ได้จัดทอดผ้าป่าสามัคคี สมทบทุนสร้างโดมต่อเชื่อมอาคารใหม่กับอาคารเก่าที่มีความต่างระดับ เพื่อให้ประชาชนใช้งานได้สะดวก รวมถึงตกแต่งภายในอาคาร ชั้นที่ 1 หน่วยอุบัติเหตุฉุกเฉินและห้อง X-Ray และชั้นที่ 2 หน่วยงานผู้ป่วยนอกและงานชันสูตร เพื่อให้พร้อมเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในวันที่ 5 ธ.ค. 2566 นี้ 

3

นายสันติ กล่าวอีกว่า โดยในเบื้องต้น ได้ติดตั้งอุปกรณ์การแพทย์และเตียงไฟฟ้า จำนวน 80 เตียง และแผงโซล่าเซลล์ ขนาด 100 กิโลวัตต์ ช่วยประหยัดพลังงานและลดภาวะโลกร้อน รวมทั้งเตรียมนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้บริหารจัดการระบบเป็น Smart Hospital และเตรียมวางระบบ CT Scan ช่วยลดการส่งต่อผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลแม่ข่ายด้วย

3