ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.บางปะอิน โชว์ศักยภาพ Kickoff เปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก HPV DNA Testing พร้อมรุกสิทธิประโยชน์บัตรทอง กระจาย “ชุดเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยตนเอง” ให้กลุ่มเป้าหมาย ช่วยหญิงไทยไม่ต้องเขินอาย รู้ผลตรวจเร็วภายใน 48 ชั่วโมง  


เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2566  นพ.สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี ร่วมพิธีเปิด kick off โครงการเปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (HPV DNA Testing) โรงพยาบาลบางปะอิน ตามสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง 30 บาท) เป็น โรงพยาบาลชุมชน (รพช.) แห่งที่ 2 ของเขตสุขภาพที่ 4 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยบริการรับตรวจฯ กับ สปสช. โดยมี นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานพิธีเปิด ณ  ห้องประชุมสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ชั้น 5 อาคารผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุทธยา เบื้องต้นกลุ่มเป้าหมายในการตรวจคัดกรองเป็นบุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่จำนวน 1,500 คน

1
2

นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ปี 2565 พบผู้ป่วยมะเร็งปากมดลูกในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 225 ราย และเสียชีวิต 37 ราย ส่วนใหญ่มาพบแพทย์ล่าช้า โรคแพร่กระจายลุกลามไปแล้ว ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการการตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยง เพื่อรักษาให้เร็วที่สุด ซึ่งห้องปฏิบัติการโรงพยาบาลบางปะอินมีศักยภาพผ่านการประเมินมาตรฐานกรมวิทยศาสตร์การแพทย์ และได้ขึ้นทะเบียนเป็นหน่วยรับตรวจกับ สปสช. แล้ว จึงมอบนโยบายให้ รพ.บางปะอิน จัดทำโครงการเปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (HPV DNA Testing) เพื่อดำเนินการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในพื้นที่

นพ.ฐาปกรณ์ จิตตนูนท์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางปะอิน กล่าวว่า รพ.บางปะอินมีการพัฒนาศักยภาพบริการมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความพร้อมทั้งแพทย์เฉพาะทางสูตินรีแพทย์ ศัลยแพทย์ ห้องผ่าตัด การส่องกล้อง ห้องปฏิบัติการ และจากโครงการนี้จะช่วยให้หญิงไทยอายุ 30-60 ปี เข้าถึงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกได้มากขึ้น ด้วยการตรวจหาเชื้อ HPV 5 สายพันธุ์ ที่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคด้วยวิธีการ RT-PCR  โดยหญิงไทยสามารถเก็บตัวอย่างเชื้อเพื่อส่งตรวจได้ด้วยตัวเอง และที่สำคัญ รพ.บางปะอิน ทำความร่วมมือกับห้องแล็บเอกชน  การันตีรายงานผลภายใน 48 ชั่วโมง

3

2

สำหรับโครงการฯ นี้ เบื้องต้นจะตรวจให้กับเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่ 15 อำเภอในจังหวัด จำนวน 1,500 คนก่อน เพื่อให้เจ้าหน้าที่มีความปลอดภัย และต่อไปได้วางแผนสอนวิธีการตรวจให้ กับ อสม. เพื่อเร่งค้นหากกลุ่มเสี่ยงที่ความผิดปกติในระยะแรกเริ่ม และนำเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด ช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปากมดลูก ตั้งเป้าในปี 2567 ดำเนินการคัดกรองหญิงไทยในโรงงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายกว่า 3,000 คน  

นพ.สาธิต  ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สปสช. เขต 4 สระบุรี กล่าวว่า การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก (HPV DNA Testing) เป็น 1 ใน 13 นโยบายยกระดับ 30 บาทพลัส และเป็น Quick  Win 100 วัน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ขอชื่นชมและขอบคุณผู้บริหารและบุคลากรของ รพ.บางปะอิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ขับเคลื่อนให้ประชาชนหญิงไทยมีโอกาสเข้าถึงการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดูลกมากขึ้น 

3

2

ทั้งนี้ บริการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบบัตรทองที่มอบให้หญิงไทยทุกสิทธิ อายุ 30-59 ปี รวมถึงหญิงไทย อายุ 15-29 ปี ที่มีความเสี่ยงสูง โดยสามารถเข้ารับการตรวจได้ทุก 5 ปี ซึ่ง รพ.บางปะอิน เป็น 1 ในหน่วยบริการที่ผ่านการขึ้นทะเบียนบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการด้วยวิธี HPV DNA เขตสุขภาพที่ 4 ในจำนวน 15 แห่ง ซึ่ง รพ.บางประอิน เป็นหนึ่งในสองโรงพยาบาลชุมชนในจังหวีดที่ผ่านการขึ้นทะเบียนนี้  

สำหรับเขตสุขภาพที่ 4 มีเป้าหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก 113,489 ราย โดยดำเนินการแล้วร้อยละ 58 พบผลผิดปกติ 1,714 ราย ได้รับการส่องกล้องปากมดลูกด้วยคอลโปสโคป (colposcopy) 602 ราย ทั้งนี้ยังมีรายงานว่า การเก็บสิ่งส่งตรวจด้วยชุดเก็บตัวอย่างด้วยตนเอง พบผลตรวจ positive สูงกว่าการเก็บสิ่งส่งตรวจโดยเจ้าหน้าที่ เนื่องจากเป็นวิธีที่สามารถเดินหน้าการบริการคัดกรองเชิงรุกได้ ด้วยการกระจายชุดตรวจฯ ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเพิ่มขึ้น เช่น ในทัณฑสถานหญิงกลางทั่วประเทศ โรงงานต่างๆ และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เป็นต้น ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการ และการจัดกิจกรรมโครงการเปิดห้องปฏิบัติการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกฯ รพ.บางปะอิน จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้หญิงไทยที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้รับการรักษาที่รวดเร็วขึ้นด้วย