ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘สันติ’ เผย ผลิตแพทย์ 2.5 หมื่นคน ใช้งบฯ 1 แสนล้าน เพื่อป้อนลง รพ.สต. 8,500 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้า ยืนยัน ‘หมอชลน่าน’ เอาด้วย 


วันที่ 22 ก.ย. 2566 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวในช่วงหนึ่งของการประชุมมอบนโยบายกระทรวงสาธารณสุข ปี 2567 ให้กับผู้บริหารระดับสูง สธ. ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั้ง 12 เขตสุขภาพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่า ที่ผ่านมาเรามีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มานาน แต่ไม่เคยมีแพทย์ประจำอยู่เลย ดังนั้น การยกระดับ รพ.สต. ด้วยการให้มีแพทย์ประจำเพื่อดูแลประชาชนจึงเป็นเรื่องสำคัญ 

ทั้งนี้ ได้มีการหารือกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. แล้ว ซึ่ง นพ.ชลน่าน ก็พร้อมจะสนับสนุนอย่างเต็มที่ ในการเติมบุคลากรแพทย์เข้าไปอยู่ใน รพ.สต.ทั้ง 8,500 แห่งทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะต้องมีแพทย์ 2.5 หมื่นคน คอยประจำและหมุนเวียนการทำงานใน รพ.สต. แห่งละ 3 คน 

นายสันติ กล่าวว่า ในส่วนแนวทางการหาบุคลากรแพทย์ไปประจำ รพ.สต. จำเป็นต้องมีการผลิตแพทย์เข้าสู่โครงการ โดยตั้งเป้าผลิตแพทย์ให้ได้จำนวน 2.5 หมื่นคนในระยะเวลา 12 ปี และจะครอบคลุม รพ.สต.ทั่วประเทศ โดยโครงการดังกล่าวจะใช้งบประมาณราว 1 แสนล้านบาทเพื่อผลิตแพทย์ให้ได้ตามจำนวน ด้วยงบประมาณนี้อาจมองว่ามากเกินไป หรือเป็นเงินจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม ต้องบอกว่าการผลิตแพทย์ 1 คนต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ปี และต้องใช้เงินประมาณ 4 ล้านบาทต่อคน ฉะนั้นหากจะทำให้ครบตามโครงการก็ต้องใช้เงินประมาณ 1 แสนล้านบาท แต่ผลที่ได้จะคุ้มค่า เพราะ สธ. จะคัดเลือกเด็กในภูมิลำเนาเพื่อให้มาเรียนแพทย์ เรียนจบแล้วก็กลับไปเป็นแพทย์ประจำ รพ.สต. ในภูมิลำเนาของตัวเอง ซึ่งจะทำให้ รพ.สต.มีแพทย์คอยดูแลรักษา และส่งเสริมป้องกันโรคให้กับคนในท้องถิ่น

"เราอยากให้ลูกหลานแต่ละจังหวัด ให้แสดงวัตถุประสงค์เลยว่าอยากเป็นแพทย์ เอาคนที่เก่งที่สุด 300-400 คน มาสอบแข่งขันเพื่อไปเรียนแพทย์ ตามจำนวนที่แต่ละจังหวัดต้องการ ประชาชนก็จะได้ลูกหลานของตัวเองมาเป็นหมอประจำในพื้นที่ของตัวเอง 

“นพ.ชลน่าน ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และพร้อมจะสนับสนุน ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณที่เห็นถึงความสำคัญ ขณะเดียวกันตนในฐานะประชาชน ก็อยากจะขอเป็นตัวแทนประชาชน ขอบคุณบุคลากรการแพทย์ ผู้บริหาร สธ.ทุกคน ที่ช่วยดูแลสุขภาพของประชาชนมาโดยตลอด และจากนี้เราจะยกระดับขึ้นไปด้วยกัน เพื่อให้การบริการสุขภาพ เกิดเป็นความพึงพอใจให้กับประชาชนมากที่สุด" นายสันติ กล่าว