ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สปส. สั่งประกันสังคมทั่วประเทศดูแล ลูกจ้าง-ผู้ประกันตน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชวนลดพฤติกรรมเสี่ยง พร้อมแนะพกบัตรประช่าชนติดตัว ชี้หากเจ็บป่วยฉุกเฉินเข้ารักษา รพ. ได้ทุกแห่ง ไม่เสียค่าใช้จ่าย


นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่กำลังจะมาถึงนี้ มีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวันตั้งแต่วันที่ 13-17 เม.ย. 2566 ซึ่งคาดว่าจะมีพี่น้องลูกจ้าง ผู้ประกันตน เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้กำชับให้สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่/จังหวัด/สาขา ทั่วประเทศ ให้บริการรวมถึงอำนวยความสะดวก

ขณะเดียวกันยังเน้นย้ำประชาสัมพันธ์ ลดพฤติกรรมเสี่ยงแก่ลูกจ้าง ผู้ประกันตน ในการขับขี่ยานพาหนะ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขณะเดินทาง ไม่ขับเร็ว–คาดเข็มขัดนิรภัย–ดื่มไม่ขับ–ง่วงไม่ขับ–ไม่ขับรถย้อนศร ที่สำคัญแนะนำให้พกบัตรประจำตัวประชาชนติดตัวไว้ เพราะหากเกิดเจ็บป่วยฉุกเฉินหรือได้รับอุบัติเหตุ หรือมีอาการเจ็บป่วยกะทันหัน ลูกจ้าง ผู้ประกันตน สามารถเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ทันที

ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมจะพิจารณาจ่ายค่าบริการทางการแพทย์ให้ ภายใน 72 ชั่วโมง ตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด จึงขอให้ผู้ประกันตน หรือโรงพยาบาลที่ให้การรักษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง แจ้งโรงพยาบาลตามสิทธิให้ทราบโดยเร็ว ตั้งแต่เข้ารับการรักษา เพื่อให้โรงพยาบาลรับผิดชอบให้บริการทางการแพทย์กับผู้ประกันตนต่อไป

นายบุญสงค์ กล่าวว่า ผู้ประกันตนสามารถติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ ทั้ง 12 แห่ง สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา ที่สะดวก หรือโทร. 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง