ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

Human Error หรือความผิดพลาดที่เกิดจากคน ผลกระทบร้ายแรงอาจถึงขั้น ‘ชีวิต’ หากความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นในระบบบริการสาธารณสุข

เขตสุขภาพที่ 3 ซึ่งมีสมาชิกประกอบด้วย 5 จังหวัด ได้แก่ จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.นครสวรรค์ จ.ชัยนาท และ จ.อุทัยธานี กำลังจัดการปัญหานี้ด้วยเครื่องมือยุคดิจิทัล

นั่นคือสิ่งที่เรียกว่า “IPD Paperless KPHIS”

IPD Paperless KPHIS หรือ ‘ผู้ป่วยในไร้เอกสาร’ เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อขับเคลื่อนโรงพยาบาลไปสู่การเป็น Smart Hospital ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการใช้กระดาษแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการทำงานด้วย

โรงพยาบาลกำแพงเพชร คือผู้พัฒนาโปรแกรมนี้ และได้นำร่องใช้โปรแกรมนี้แล้วอย่างจริงจัง

1

2

พบว่าช่วยทำให้การทำงานด้านเอกสารลดลงกว่าร้อยละ 60-70 ผู้ป่วยมีความปลอดภัยจากระบบการแจ้งเตือน ตลอดจนลดความเสี่ยงได้ร้อยละ 80

มากไปกว่านั้น ยังช่วยให้ผู้ป่วยได้รับยาไวขึ้น พยาบาลมีเวลาดูแลผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ด้านผู้ใช้งานระบบ มีความพึงพอใจมากกว่าร้อยละ 95 ลดพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสาร และลดการใช้กระดาษก๊อปปี้ได้กว่า 1.5 ล้านบาทต่อปี

นพ.สุรชัย แก้วหิรัญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกำแพงเพชร บอกว่า การบันทึกเวชระเบียนผู้ป่วยในแบบเดิมที่เป็นกระดาษจะมีเงื่อนไขจำนวนมาก ทั้งเวลาที่ใช้ในการบันทึก ความซับซ้อนในการทำงาน และยังมีปัญหาการสื่อสารกับหน่วยงานต่างๆ ที่ล่าช้า ผิดพลาดจากลายมือ ค้นหาได้ยาก สูญหาย และข้อมูลยากต่อการทำงานวิจัย รวมถึงต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บจำนวนมาก

2

4

จากข้อจำกัดดังกล่าว โรงพยาบาลจึงได้ระดมความคิดจากทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักเทคนิคการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันศึกษาดูงานเพื่อหาต้นแบบ วิเคราะห์ระบบงานเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทงานและความต้องการของผู้ใช้งาน

จากนั้นทำการเขียนโปรแกรม IPD Paperless KPHIS ขึ้นมา โดยทีมเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลเอง โดยเริ่มจากแผนกกุมารเวชกรรม และขยายไปยังหอผู้ป่วยอื่นๆ จนปัจจุบันใช้โปรแกรมครบทุกหน่วยงาน นอกจากนี้ ยังพัฒนาในระบบอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น คลินิกหัวใจ และห้องคลอด เป็นต้น

พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 3 เล่าว่า โรงพยาบาลกำแพงเพชร ได้ดำเนินงานตามนโยบาย Smart Hospital ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) โดยนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ตั้งแต่ปี 2561 จนสามารถยกเลิกการใช้เอกสารบันทึกผู้ป่วยนอก (OPD card) ได้

3

ปัจจุบันได้พัฒนา “โปรแกรมผู้ป่วยในไร้กระดาษ” หรือ IPD Paperless KPHIS เพิ่มความสะดวกในการบันทึกข้อมูลระบบดิจิทัล ลดเวลาและลดความเสี่ยงเกิดข้อผิดพลาดจากการทำงาน โดยออกแบบให้ใกล้เคียงกับระบบงานเดิม ทำให้ใช้งานง่ายแต่มีระบบความปลอดภัยสูง โดยแยกการทำงานของบุคคล มีฟังก์ชั่นการทำงานที่เป็นเทมเพลตของแต่ละระบบเพื่อความสะดวกและรวดเร็ว

อาทิ กำหนดสูตรยา, ข้อมูลบันทึกทางการพยาบาล, การประสานเชื่อมโยง ส่งต่อข้อมูลยาที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วย, แจ้งเตือนการแพ้ยา, ยาที่ใช้บ่อย และมีการแสดงข้อมูลสัญญาณชีพจากเครื่องติดตามสัญญาณชีพและการทำงานของหัวใจในรูปแบบกราฟ คำนวณค่าทางการแพทย์ต่างๆ และแจ้งเตือน นอกจากนี้ ยังเชื่อมโยงระบบแสดงผลทางห้องปฏิบัติการ เอ็กซเรย์ การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ สืบค้นประวัติและผลตรวจเดิมได้ทันที พร้อมสรุปเวชระเบียนอัตโนมัติเพื่อเรียกเก็บเงินได้ครบถ้วนมากขึ้น และสามารถใช้พร้อมกันได้หลายคนในเวลาเดียว

พญ.วิพรรณ อธิบายต่อไปว่า ขณะนี้ได้มีนโยบายผลักดันให้ทุกจังหวัดในเขตสุขภาพที่ 3 ให้ติดตั้งโปรแกรม IPD Paperless KPHIS เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รวมถึงสนับสนุนให้โรงพยาบาลนอกเขตฯ นำไปใช้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย พบว่าได้ผลตอบรับอย่างดีเยี่ยม เช่น โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ โรงพยาบาลชัยภูมิ โรงพยาบาลเลย โรงพยาบาลภูเขียวเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลคอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ โรงพยาบาลปากช่องนานา จ.นครราชสีมา​ โรงพยาบาลพิจิตร โรงพยาบาลไพศาลี นครสวรรค์ ฯลฯ

3