ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายภาคประชาชน-สปสช.เขต 4 สระบุรี ร่วมอาลัย ‘พี่ธงชัย’ หัวหน้าหน่วย 50(5) จ.อ่างทอง ผู้มีคุณูปาการต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ


นพ.สาธิต  ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สปสช.เขต 4 สระบุรี เปิดเผยว่า ทราบจากเพื่อนร่วมงานใน สปสช.เขต 4 ถึงการจากไปของ ดร.ธงชัย กันพันธ์ หรือ “พี่ธงชัย” ดุษฏีบัณฑิตกิติตมาศักดิ์ ปี 2560 (BOKHISASTRA UNIVERSITY,FL.,USA) รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นบุคคลสำคัญต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) 

1

1

“พี่ธงชัย” ทำงานเป็นอาสาสมัคร จิตอาสาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องในระดับต้นๆ เมื่อปี 2547 ได้เข้าร่วมดำเนินการเป็นศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดอ่างทอง รวบรวมกลุ่มเพื่อน กลุ่มอาสา กลุ่มผู้นำชมชน  กลุ่ม อสม. รวมกลุ่มสร้างความรู้เรื่องสิทธิบัตรทองหรือ 30บาทรักษาทุกโรค  เดินสายในพื้นที่ทั้ง อบต. เทศบาล เวทีประชาคม การประชุมของส่วนราชการ  สาธารณสุข เพื่อให้พื้นที่ได้รับรู้ว่ามี ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพประชาชน จังหวัดอ่างทอง อยู่ในพื้นที่ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรีเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งองค์ความรู้ การพัฒนาศักยภาพและงบประมาณดำเนินการ ทำให้เกิดเครือข่ายนักสื่อสารหลักประกันในพื้นที่หลากหลายกลุ่ม   

3

ต่อมาปี 2549 ได้ยกระดับเป็นหน่วยรับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอิสระจากผู้ถูกร้องเรียน” ตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง  หรือเรียกสั้นๆ ว่า “หน่วย 50(5)” ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ให้เข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาล ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากการรายงานข้อมูลการดำเนินงานที่ผ่านมา นอกจาก “พี่ธงชัย” และคณะจะช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงสิทธิการรักษาพยาบาลแล้ว “พี่ธงชัย” ยังเป็นอนุกรรมการหลักประกันสุขภาพระดับเขตพื้นที่ (อปสข.) เขต 4 สระบุรี เป็นประธานอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรักษาพยาบาลตาม ม.41 จ.อ่างทอง เป็น กรรมการเขตสุขภาพเพื่อประชาชน (กขป.)  เขตพื้นที่ 4 เป็นประธานประเด็นผู้สูงอายุ ปี 2565 และกรรมการกองทุนฟื้นฟูที่จำเป็นต่อสุขภาพ (อบจ.อ่างทอง) 

3

1

“พี่ธงชัย” ป่วยด้วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย ขณะป่วยได้ทำหน้าที่อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ทั้งการเข้าร่วมประชุมบอร์ดต่างๆ ตลอดจนการลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยติดเตียง การลงพื้นที่เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหาเกี่ยวกับการเข้ารับบริการและการใช้สิทธิบัตรทองอย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มเปราะบาง คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง 7 อำเภอๆ ในจังหวัดอ่างทอง เพื่อติดตามเยี่ยมการได้รับบริการของผู้ป่วยเชื่อมโยงกับกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น

3

ถือว่าเป็นผู้มีคุณูปาการต่อระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสปสช.เขต 4 สระบุรี ที่หนุนเสริมให้ประชาชนสิทธิบัตรทองเข้าถึงบริการ และได้รับการคุ้มครองสิทธิ เป็นการลดช่องว่างและหนุนเสริมการทำงานของผู้ให้บริการได้ดี ตามเจตนารมณ์ของ “พี่ธงชัย” ที่เคยพูดไว้ว่า “ให้ประชาชนทุกคนเข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขที่ได้มาตรฐาน”

3

 

2

ทั้งนี้ ดร.ธงชัย กันพันธ์ อายุ 71  ปี  ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เมื่อคืนวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 โดยกำหนดการสวดพระอภิธรรมศพ ณ วัดเกาะแก้วอรุณคงคาม สระบุรี  ตังแต่วันพุธที่ 22 ถึงวันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19.30 น.  ณาปนกิจศพ วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 16.00 น.

2

3