ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ร้านยาลัดดา โอสถ เริ่มบริการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยครอบคลุม 16 กลุ่มอาการ-ติดตามอาการและการใช้ยาแล้ว ระบุ เป็นบริการที่ดีกับประชาชนเข้าถึงบริการง่ายขึ้น พร้อมให้บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับทุกสิทธิการรักษา


น.ส.พรรณิษา รุ่งศรี  เภสัชกรประจำร้านยาลัดดา โอสถ ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยถึงการเข้าร่วมโครงการดูแลผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง 30 บาท กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อย (Common Illness) ตอนหนึ่งว่า ร้านยาลัดดา โอสถเป็นร้านที่เพิ่งเปิดให้บริการ และได้เข้าร่วมโครงการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจกชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 มาก่อน ซึ่งทางสภาเภสัชกรรมก็ได้แจ้งว่าจะมีโครงการที่ต่อเนื่องกันเป็นการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยครอบคุลม 16 กลุ่มอาการ

อย่างไรก็ดี ร้านยาลัดดา โอสถได้รับการประเมินเป็นร้านยาคุณภาพ จากการประเมินของสำนักงานรับรองร้านยาคุณภาพ และผ่านการประเมินเป็นร้านยาคุณภาพรุ่นแรกของปีเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเริ่มเข้าโครงการร้านยาคุณภาพดูแลผู้ป่วยสิทธิบัตรทองกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่าจะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องไปรอคิวนานๆ ที่โรงพยาบาล และสามารถเข้าถึงบริการได้โดยไม่เสียเงินและเวลา ซึ่งประชาชนสามารถปรึกษาผ่านไลน์ก่อนเข้ารับบริการ หรือจะเข้ามารับบริการที่ร้านก็ได้

น.ส.พรรณิษา กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดให้บริการมีประชาชนเข้ามาใช้บริการแล้ว 1 ราย เป็นนักเรียนที่มาด้วยอาการปวดเจ็บกล้ามเนื้อ จึงได้แนะนำว่าโครงการดังกล่าวอยู่ในสิทธิที่ผู้ป่วยควรได้รับ ใช้เพียงบัตรประชาชนในการยืนยันตัวตนเท่านั้น ซึ่งผู้ป่วยก็เข้าร่วมรับบริการ โดยจะมีการประเมินการใช้ยา ติดตามอาการใน 72 ชั่วโมง หากอาการไม่ดีขึ้นก็จะมีการส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ขณะเดียวกันก็จะมีการให้คำปรึกษา ซักประวัติผู้ที่เข้ามารับบริการก่อนว่าเจ็บป่วยเล็กน้อยจริงหรือไม่ ถ้าเกินกำลังของร้านก็จะส่งต่อไปที่โรงพยาบาลเช่นกัน

“ตอนนี้คือคนยังไม่รู้จริงๆ ว่ามีบริการนี้ ที่ร้านก็พยายามโปรโมทผ่านไลน์ เฟซบุ๊กเพื่อให้คนทราบว่าร้านมีโครงการ เดี๋ยวก็จะมีการเอากระดาษไปฝากตามร้านค้าด้วย เอาจริงๆ โครงการนี้ดีมากสำหรับทุกคน” น.ส.พรรณิษา ระบุ

น.ส.พรรณิษา กล่าวต่อไปว่า นอกเหนือจากบริการดูแลผู้ป่วยกรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยแล้ว ยังมีบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคสำหรับทุกสิทธิการรักษาผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตังเพื่อจองคิวก่อนมารับบริการที่ร้านยา ซึ่งบริการที่ร้านลัดดา โอสถเริ่มแล้วคือการแจกยาคุมกำเนิด ส่วนนี้จะช่วยให้ผู้ที่ปัญหาเศรษฐานะสามารถเข้าถึงบริการได้ นอกจากนี้ยังมีการประเมินภาวะความเครียด ดูค่าน้ำตาล ฯลฯ และในอนาคตก็จะมีบริการตรวจการตั้งครรภ์ และแจกยาคุมฉุกเฉิน ฯลฯ ส่วนการแจกถุงยางอนามัยก็ได้มีการสมัครเข้าร่วมแล้ว

ทั้งนี้ สำหรับร้านลัดดา โอสถจะมีเภสัชกรอยู่ประจำการที่ร้านตั้งแต่ 08:00-20:00 น. เพื่อให้คำปรึกษาและดูแลประชาชน ที่ผ่านมาก็ได้มีการให้คำแนะนำกับประชาชนที่ยังมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ยาอยู่แล้ว เช่น ขอซื้อยาชุด ซึ่งทางร้านจะมีใบปลิวที่ให้ข้อมูลบอกถึงข้อเสียของยาชุดให้กับคนที่เข้ามาขอซื้อ โดยจะอธิบายเป็นภาพเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็จะอธิบายว่าร้านจะจ่ายยาตามอาการของผู้ป่วยเท่านั้น เมื่อทำเช่นนี้พฤติกรรมของประชาชนบางรายก็เปลี่ยน ไม่กลับมาซื้อยาชุดแต่กลับมาซื้อยาตามอาการตามที่ได้มีการแนะนำ

“นอกเหนือจากนั้นก็มีการแจกใบปลิวอธิบายข้อมูลที่ประชาชนอาจจะเข้าใจผิดบ่อยๆ เช่น ยาแก้อักเสบไม่ใช่ยาฆ่าเชื้อ ปัญหายาชุด หรือการใช้ยาปฏิชีวนะพร่ำเพรื่อ เวลาที่ร้านเจอมีอะไรที่คนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ยาก็จะมีการแจกใบปลิวเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพราะบางคนไม่รู้จริงๆ” น.ส.พรรณิษา กล่าว