ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

บรรยากาศคณะผู้บริหารสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นำโดย ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. เยี่ยมชมการจัดบริการสุขภาพผู้ต้องขังในเรือนจำ ภายใต้ “โครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความดีเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ เรือนจำกลางอุดรธานี” ในการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับกลุ่มผู้ต้องขัง โดยความร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลอุดรธานี เรือนจำกลางอุดรธานี และ สปสช.เขต 8 อุดรธานี   

ผู้ต้องขังในเรือนจำก่อนหน้านี้ถือเป็นกลุ่มเปราะบางที่เข้าไม่ถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขที่จำเป็น รวมถึงเข้าไม่ถึงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) แม้จะเป็นสิทธิที่ครอบคลุมคนไทยทุกคน ดังนั้นในปี 2561 สปสช. จึงร่วมกับกรมราชทัณฑ์และกระทรวงสาธารณสุข ขับเคลื่อนเพื่อให้ผู้ต้องขังเหล่านี้เข้าถึงบริการสุขภาพ

สำหรับ “เรือนจำกลางอุดรธานี” เป็นหนึ่งในเรือนจำที่ได้พัฒนาการดูแลสุขภาพผู้ต้องขังอย่างเป็นระบบ โดยร่วมกับ โรงพยาบาลอุดรธานี และสปสช. ร่วมสนับสนุน ทำให้ผู้ต้องขังเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นอย่างครอบคลุม และในปีนี้ได้จัดบริการคัดกรองความเสี่ยงโรคที่เป็นปัญหาสาธารณสุขในพื้นที่ เช่น การบริการคัดกรองโรคไวรัสตับอักเสบซีในผู้ต้องขังทุกรายในปี 2565