ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิส (Melioidosis) ได้


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ระหว่างวันที่ 20 - 26 มี.ค. 2565 โดยระบุว่า คาดว่าในช่วงนี้มีโอกาสจะพบผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิส (Melioidosis) ได้

สำหรับโรคเมลิออยโดสิส เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Burkholderia pseudomallei โดยประชาชนสามารถติดเชื้อผ่านทางผิวหนังหรือการสัมผัสดินและน้ำที่มีเชื้อเป็นเวลานาน รวมถึงการกินและการหายใจเอาเชื้อแบคทีเรียเข้าไปในร่างกาย 

ทั้งนี้ อาการมีความหลากหลาย เช่น หากติดเชื้อทางผิวหนังจะมีอาการเจ็บ บวม มีแผลเปื่อยสีขาวเทาและอาจเป็นหนอง หากติดเชื้อที่ปอดอาจเกิดจากการสูดดม อาจทำให้ปอดอักเสบและทำให้มีฝีหนองในปอดได้ โดยอาการที่ปรากฏให้เห็นมีตั้งแต่หลอดลมอักเสบชนิดไม่รุนแรง ไปจนถึงอาการของโรคปอดบวมชนิดรุนแรงร่วมกับมีไข้และไอ  

“จากการเฝ้าระวังสถานการณ์โรคเมลิออยโดสิสในปีนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 6 มี.ค. 65 พบผู้ป่วย 339 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต กลุ่มอายุที่ผู้ป่วยสูงสุดคือ อายุ 55-64 ปี รองลงมาคือ อายุ 45-54 ปี และอายุมากกว่า 65 ปี ตามลำดับ ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร จังหวัดที่พบผู้ป่วยมากที่สุด ได้แก่ มุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี” กรมควบคุมโรค ระบุ

กรมควบคุมโรค จึงขอแนะนำผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโรคเมลิออยโดสิส ดังนี้ 1. ผู้ที่มีบาดแผล ให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลนหรือสัมผัสดินและน้ำโดยตรง หากจำเป็นให้สวมรองเท้าบูท ถุงมือยาง กางเกงขายาวหรือชุดลุยน้ำและเมื่อเสร็จภารกิจให้รีบทำความสะอาดร่างกายด้วยน้ำสะอาดและสบู่  2. หากมีบาดแผลบริเวณผิวหนังควรรีบทำความสะอาดด้วยยาฆ่าเชื้อและหลีกเลี่ยงการสัมผัสดินและน้ำจนกว่าแผลจะแห้งสนิท 3. รับประทานอาหารปรุงสุก น้ำต้มสุก เป็นต้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422