ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ผนึกคณะเทคนิคการแพทย์ มหิดล ลุยบริการตรวจโควิดเชิงรุกด้วย ATK ระหว่าง 31 ส.ค.-3 ก.ย.นี้ เน้นกลุ่มพนักงานบริการ-ร้านอาหาร ที่เตรียมกลับมาทำงานหลังผ่อนคลายมาตรการ ตรวจหรี-พร้อมได้ใบรับรอง


ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช.เตรียมร่วมมือกับ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล, บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) และมูลนิธิหลักประกันสุขภาพไทย จัดโครงการตรวจคัดกรองโควิด-19 ด้วย Antigen Test Kit (ATK) ในระหว่างวันที่ 31 ส.ค. - 3 ก.ย. 2564

ทั้งนี้ จะเชิญกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพในภาคบริการ ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มร้านอาหาร พนักงานเสิรฟ์ พนักงานขาย ร้านนวด ร้านตัดผมหรือเสริมสวย และประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั้งคนไทยและแรงงานข้ามชาติ มารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ที่ลานจอดรถชั้น 4 อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. โดยเบื้องต้นตั้งเป้าว่าจะตรวจได้ประมาณวันละ 1,500 ราย

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า การจัดโครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินเพื่อสอดรับกับนโยบายของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ซึ่งเตรียมผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.เป็นต้นไป อาทิ การเปิดห้างสรรพสินค้า เปิดให้นั่งรับประทานอาหารในร้านได้ เปิดบริการร้านเสริมสวย สถานเสริมความงาม รวมไปถึงเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดประเทศในอนาคต

ด้าน ศ.ฉัตรเฉลิม อิศรางกูร ณ อยุธยา คณบดีคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ทางคณะฯ มีความร่วมมือกับ สปสช. มาอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดอย่างหนักจนต้องใช้มาตรการล็อคดาวน์ในเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทางคณะฯ ก็ร่วมกับ สปสช. ในการจัดบริการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วย ATK เพื่อเร่งคัดแยกผู้ติดเชื้อเข้าสู่กระบวนการดูแลแบบ Home Isolation ให้เร็วที่สุด

"โครงการก็เป็นอีกครั้งที่ทางคณะฯ จะร่วมมือกับ สปสช.ในการตรวจคัดกรองโควิด-19 โดยรอบนี้จะเน้นไปที่กลุ่มผู้ประกอบการในภาคบริการและประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อเตรียมพร้อมกลับเข้าสู่การทำงานเปิดเมืองขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกครั้ง รวมทั้งเป็นการสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนผู้รับบริการว่าพนักงานขององค์กรเหล่านี้ได้รับการตรวจคัดกรองแล้ว" ศ.ฉัตรเฉลิม กล่าว 

ศ.ฉัตรเฉลิม กล่าวว่า การตรวจคัดกรองในโครงการนี้จะให้บริการฟรี ซึ่งผู้รับการตรวจไม่มีค่าใช้จ่าย รู้ผลใน 30 นาที และรับใบรับรองผลการตรวจได้หลายช่องทาง ทั้งการแจ้งผลผ่านโทรศัพท์มือถือ การรอรับที่หน้างาน หรือดาวน์โหลดจากระบบออนไลน์ ขณะเดียวกันหากผลการตรวจเป็นบวก ถ้าเป็นกลุ่มไม่มีอาการทาง สปสช.จะจับคู่กับคลินิกเพื่อรับการดูแลแบบ Home Isolation หรือกลุ่มที่มีอาการก็จะเข้า Hospitel ของโรงพยาบาลปิยะเวท พร้อมรับยาฟาวิพิราเวียร์ทันที

อนึ่ง ประชาชนที่ไปรับการตรวจคัดกรองและต้องการใบรับรองผลการตรวจ ขอให้เตรียมสำเนาบัตรประชาชนหรือสำเนาพาสปอร์ตสำหรับแรงงานข้ามชาติไปด้วยจำนวน 2 ใบ เผื่อไว้ในกรณีที่ระบบออนไลน์มีปัญหา โดยสามารถลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้าได้ที่ https://forms.gle/8M7w23qHMu1xEkXX8