ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.แรงงาน เผยเตรียมขยายวัตถุประสงค์ "กองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน" ให้ครอบคลุมแรงงานนอกระบบทุกกลุ่มอาชีพ ตามมติ ครม. ช่วยให้แรงงานนอกระบบเข้าถึงแหล่งทุนประกอบอาชีพ


นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 2564 เห็นชอบให้กระทรวงแรงงานบูรณาการด้านการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ ภายใต้ทุนหมุนเวียนในการกำกับดูแลของกระทรวงแรงงาน หรือดำเนินการขยายวัตถุประสงค์ของกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน ของกรมการจัดหางาน ให้ครอบคลุมถึงแรงงานนอกระบบทุกกลุ่มอาชีพ

ทั้งนี้ ได้อยู่ระหว่างการปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ... เพื่อนำกองทุนผู้รับงานไปทำที่บ้านมารวมไว้ภายใต้กองทุนส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ โดยเมื่อดำเนินการปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติฯ แล้วเสร็จ จะเสนอเรื่องการจัดตั้งกองทุนให้กระทรวงการคลัง และคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนพิจารณาอีกครั้ง

“การขยายวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ ในครั้งนี้จะช่วยให้แรงงานนอกระบบที่มีอุปสรรคในการเข้าถึงแหล่งทุนของภาคเอกชน มีทุนกู้ยืมสำหรับประกอบอาชีพ โดยการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการจ่ายค่าสมาชิก เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มแรงงานนอกระบบด้วยกันเอง” นายสุชาติ กล่าว

นายสุชาติ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังจะทำให้มีงบประมาณในการดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบในการประกอบอาชีพ การพัฒนาทักษะฝีมือ การคุ้มครองสภาพการทำงานที่เหมาะสม และการสร้างหลักประกันทางสังคมที่มั่นคง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีความห่วงใยแรงงานนอกระบบกว่า 22 ล้านคน