ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรมควบคุมโรค เผยพยากรณ์โรครอบสัปดาห์ เตือนคนไทยมีโอกาสป่วย “ไข้หูดับ” เพิ่มขึ้น แนะเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อม - อย่ากินเนื้อหมูดิบ


กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพประจำวันที่ 28 มี.ค. – 3 เม.ย. 2564 โดยคาดว่า มีโอกาสที่ประชาชนจะป่วยด้วยโรคหูดับเพิ่มขึ้น จากสาเหตุการรับประทานอาหารในช่วงเทศกาล และปัจจัยสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ จึงเตือนไปยังประชาชน โดยเฉพาะภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งส่วนของผู้ที่มีโอกาสสัมผัสเชื้อโดยตรง เช่น ผู้เลี้ยงสัตว์ ผู้ที่ทำงานในโรงฆ่าสัตว์ ผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์ คนชำแหละเนื้อหมู รวมถึงผู้ที่รับประทานเนื้อหมูดิบ

สำหรับสถานการณ์โรคไข้หูดับในประเทศไทย ตั้งแต่ 1 ม.ค. - 22 มี.ค. 2564 มีรายงานผู้ป่วยทั้งหมด 46 ราย เสียชีวิต 3 ราย กลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยสูงสุด คือ กลุ่มผู้สูงอายุและวัยทำงาน ได้แก่ อายุ 55-64 ปี รองลงมาคืออายุมากกว่า 65 ปี และอายุ 45-54 ปี พบผู้ป่วยมากที่สุดคือภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดลำปาง จันทบุรี และพิจิตร ตามลำดับ

“กลุ่มเสี่ยงที่เมื่อได้รับเชื้อแล้วจะมีอาการรุนแรง ได้แก่ ผู้ป่วยโรคพิษสุราเรื้อรัง ผู้มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ไต มะเร็ง หัวใจ” กรมควบคุมโรค ระบุ

อนึ่ง โรคไข้หูดับ ติดต่อผ่านทางบาดแผล รอยถลอก และทางเยื่อบุตา จากการรับประทานเนื้อหมูดิบ ปรุงไม่สุกหรือเลือดหมูดิบ โดยจะเริ่มมีอาการหลังได้รับเชื้อไม่กี่ชั่วโมงถึง 5 วัน จะมีไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง เวียนศีรษะจนทรงตัวไม่ได้ อาเจียน ถ่ายเหลว คอแข็ง 

ผู้ป่วยส่วนใหญ่สูญเสียการได้ยิน ถึงขั้นหูหนวกถาวร ข้ออักเสบ เนื้อเยื่อใต้ผิวหนังติดเชื้อ รุนแรงถึงติดเชื้อในกระแสเลือดจนเสียชีวิตได้