ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นโยบาย ลงทะเบียนสิทธิเกิดทันทีไม่ต้องรอ 15 วันเป็น 1 ใน 4 โครงการยกระดับบัตรทอง สู่ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติยุคใหม่

เดิมที หากประชาชนลงทะเบียนในระบบบัตรทอง หรือลงทะเบียนเพื่อ “ขอย้ายหน่วยบริการ” จำเป็นต้องรอให้ถึงวันที่ 15 หรือ วันที่ 28 ของเดือน จึงจะเกิดสิทธิ

หมายความว่า หากลงทะเบียนก่อนวันที่ 15 ก็จะใช้สิทธิได้ หรือย้ายหน่วยบริการได้ในวันที่ 15 แต่ถ้าลงทะเบียนหรือย้ายหน่วยบริการหลังวันที่ 15 ก็จะต้องรอให้ถึงวันที่ 28 จึงจะเกิดสิทธิ หรือสามารถไปรักษายังหน่วยบริการแห่งใหม่ได้

ทว่านโยบายใหม่ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564 เป็นต้นมา เมื่อประชาชนลงทะเบียนแล้วก็จะเกิดสิทธิทันที และสามารถไปรับบริการที่หน่วยบริการใหม่ได้โดยทันที ไม่ต้องรอ 15 วัน

มากไปกว่านั้น ในอดีตหากต้องการย้ายหน่วยบริการ ประชาชนจำเป็นต้อง “ย้ายทะเบียนบ้าน” เข้ามาในพื้นที่ก่อน หรือต้องไปทำเรื่องที่หน่วยรับลงทะเบียน เช่น สำนักงานเขต หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)

แต่ในปัจจุบันมีระบบที่เรียกว่า “E-Form” ให้ใช้บริการ กล่าวคือเพียงแค่กรอกข้อมูล และยื่นบัตรประชาชน ก็สามารถย้ายหน่วยบริการได้ทันที

ล่าสุด ผู้สื่อข่าว The Coverage ได้ลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินการของ รพ.สต.คลองสวนพลู ซึ่งเป็นจุดรับลงทะเบียนด้วยระบบ E-Form

พบว่า ตั้งแต่ ม.ค. 2564 ที่เริ่มประกาศใช้นโยบาย โรงพยาบาลแห่งนี้มีผู้มาขอย้ายสิทธิแล้วร่วม 200 ราย ขณะที่ภาพรวมของ จ.พระนครศรีอยุธยา มีผู้มาย้ายสิทธิแล้วเฉียด 1,000 ราย

“นายคมสัน แสงเพลิง” ผู้อำนวยการ รพ.สต.คลองสวนพลู เล่าว่า การลงทะเบียนสิทธิเกิดทันทีไม่ต้องรอ 15 วัน ผ่านระบบ E-Form ทำให้ประชาชนสะดวกสบายขึ้น จากเดิมที่ต้องยื่นเอกสารตรวจสอบสิทธิ พร้อมเขียนใบคำร้อง ลงลายมือชื่อ และต้องย้ายทะเบียนบ้านเข้ามาในพื้นที่ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงแค่ยื่นบัตรประชาชนเพื่อใช้พิสูจน์ตัวตนเท่านั้น

นั่นทำให้โรงพยาบาลไม่ต้องเก็บเอกสาร ช่วยทำให้รวดเร็ว ประหยัดเวลา และเจ้าหน้าที่ทำได้ทุกคน

“นพ.พีระ อารีรัตน์” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บอกว่า จ.พระนครศรีอยุธยา มีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่จำนวนมาก มีการเคลื่อนย้ายประชากรสูง การเปิดให้ย้ายสิทธิทางแอปพลิเคชันจึงสร้างความสะดวกให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก เพราะไม่จำเป็นต้องเดินทางมาย้ายสิทธิที่ รพ.สต.

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า นโยบายดังกล่าวช่วยลดขั้นตอนและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ทำให้ประชาชนสามารถเข้ารับบริการที่หน่วยบริการใหม่ได้ทันทีหลังย้ายหน่วยบริการ