ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.ร่วมไว้อาลัย อสม.บ้านเนินมะเกลือ เสียชีวิตในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ “คัดกรองโควิด-19” เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือ พร้อมส่งกำลังใจถึงผู้ปฏิบัติงานระบบสุขภาพทั่วประเทศ ทำงานหนักท่ามกลางภาวะวิกฤต

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ทพ.สันติ ศิริวัฒนไพศาล ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 2 พิษณุโลก (สปสช.เขต 2 พิษณุโลก) กล่าวว่า วานนี้ (7 เมษายน 2563) ได้เดินทางมาที่วัดเนินมะเกลือ ต.ท่าหมื่นราม อ.วังทอง เพื่อร่วมพิธีฌาปนกิจและเคารพศพ นางทองใส เศรษฐสูงเนิน อสม.บ้านเนินมะเกลือ ที่เสียชีวิตหลังลงพื้นที่ในขณะปฏิบัติหน้าที่คัดกรองผู้ป่วยที่ด่านโควิด-19 จากการสอบถามเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยบ้านเนินมะเกลือทราบว่า ในระหว่างปฏิบัติงาน นางทองใสเกิดอาการหน้ามืดจึงได้นำส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทั้งนี้ข้อมูลเบื้องต้นไม่ได้ป่วยเป็นโควิด-19 และไม่มีโรคประจำตัว

ในส่วนของการช่วยเหลือ เบื้องต้นจะพิจารณาว่า กรณีนี้จะเข้าข่ายเป็นผู้ให้บริการในระบบสุขภาพได้หรือไม่ โดยนางทองใสเป็น อสม.ที่ได้ปฏิบัติงานคัดกรองโรคตามที่สถานีอนามัยมอบหมาย จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข การรับเงิน การจ่ายเงิน การรักษาเงินและรายการของค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต่อการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขและค่าใช้จ่ายอื่น พ.ศ. 2559 เพื่อรับเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ 

“สปสช.ขอแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของนางทองใส อสม.ผู้เสียสละในการปฏิบัติงาน ทำหน้าที่ร่วมสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด-19 ซึ่งขณะนี้พบผู้ป่วยติดเชื้อ และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ขอส่งกำลังใจให้กับผู้ปฏิบัติงานในระบบสุขภาพทั่วประเทศที่ต่างทำงานอย่างหนักท่ามกลางวิกฤตสุขภาพได้อย่างเข้มแข็ง” ผอ.สปสช.เขต 2 พิษณุโลก กล่าว

ทพ.สันติ กล่าวต่อว่า การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในพื้นที่เขต 2 พิษณุโลก กระทรวงสาธารณสุขเป็นแกนนำในการดำเนินมาตรการ ทั้งการคัดกรองผู้เข้าข่ายติดเชื้อ การติดตามผู้ที่กักตัวเพื่อดูอาการในระยะเวลา 14 วัน และการรักษาพยาบาล โดย สปสช.ทำหน้าที่ในส่วนการเบิกจ่ายชดเชยค่าบริการ ทั้งการคัดกรอง การป้องกัน และการรักษาเพิ่มเติม ที่เป็นไปตามมติบอร์ด สปสช.ก่อนหน้านี้ และในวันที่ 9 เมษายน นี้ สปสช.เขต 2 พิษณุโลก ได้จัดการประชุมชี้แจงการเบิกจ่ายชดเชยกรณีโควิด-19 ให้กับหน่วยบริการในพื้นที่ผ่านระบบ ZOOM ขณะเดียวกันยังได้ขับเคลื่อนในส่วนของกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับพื้นที่หรือท้องถิ่น (กองทุนสุขภาพตำบล) ที่ตอนนี้ได้มีองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่งได้จัดทำโครงการเข้ามาจำนวนมาก เพื่อเร่งมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่เช่นกัน