ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กัมพูชาดูงาน สปสช. แลกเปลี่ยนประสบการณ์การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย เพื่อนำไปปรับใช้ภายในกัมพูชาที่อยู่ระหว่าง Roadmap หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าและขยายความครอบคลุมไปสู่ประชาชนกลุ่มต่างๆ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 ที่ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถ.แจ้งวัฒนะ กทม. ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการ สปสช. ต้อนรับคณะผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ศึกษาดูงานการบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทย  

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยก้าวเข้าสู่ปีที่ 18 ในปี 2563 นี้ ในแต่ละปีช่วยให้คนไทยเข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประชาชนไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาล ทำให้ครอบครัวล้มละลายลดลงอย่างมาก ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ยกย่องว่าระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยช่วยลดความยากจนได้ และเมื่อประชาชนสุขภาพแข็งแรงก็เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ ช่วยเพิ่ม GDP ให้กับประเทศ

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ทราบว่าประเทศกัมพูชา มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และอยู่ระหว่างการขยายความครอบคลุมหลักประกันสุขภาพไปสู่ประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ที่ผ่านมากัมพูชาและไทยก็มีความร่วมมือแลกเปลี่ยนเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหลายครั้ง ครั้งนี้ สปสช.มีความยินดีที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดประสบการณ์การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทย บทเรียนตลอดจนความรู้ต่างๆ เพื่อช่วยสนับสนุนให้กัมพูชาบรรลุเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อประชาชน อันจะช่วยยกระดับสุขภาวะประชาชนอาเซียนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นได้

ด้าน Dr.Chhea Chhorvann ผู้อำนวยการสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา (Director Of The National Institute of Public Health (NIPH) in the Ministry of Health, Cambodia) กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของกระทรวงสาธารณสุขกัมพูชาในการศึกษาดูงานครั้งนี้ ขอชื่นชมไทยที่ดำเนินการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้จะเป็นประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งนี่เป็นแรงบันดาลใจให้หลายประเทศเห็นว่าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อประชาชนเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่จำเป็นต้องรอให้เป็นประเทศร่ำรวย แต่สามารถลงมือทำเพื่อสุขภาพของประชาชนได้ทันที และไทยได้เป็นต้นแบบให้หลายๆ ประเทศ รวมถึงกัมพูชาด้วย แม้ว่าเราจะยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้ในตอนนี้ แต่เรื่องนี้ก็เป็นเป้าหมายสำคัญของรัฐบาลที่กำลังดำเนินเพื่อบรรลุหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

Dr.Chhea Chhorvann กล่าวต่อว่า การดูงานครั้งนี้มีกัมพูชามีเป้าหมายที่จะศึกษาวิธีการของไทยที่ใช้หลักฐานเชิงประจักษ์เพื่อกำหนดเป็นนโยบายรัฐ เช่น นโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้านี้ และสามารถนำนโยบายสู่การปฏิบัติได้จริง ตลอดจนการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในบริบทของไทยและปัจจัยที่ทำให้ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าของไทยประสบผลสำเร็จ เพื่อนำไปปรับใช้กับกัมพูชาที่อยู่ระหว่างเส้นทางเดินหรือ Roadmap การสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้ประชาชนชาวกัมพูชา

ทั้งนี้การศึกษาดูงานดังกล่าวมีระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 20-22 พฤศจิกายน 2562 โดยศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทั้งที่ สปสช.และกระทรวงสาธารณสุข โดย สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP)