ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สภากรุงเทพมหานคร เห็นชอบผลการศึกษาสร้างโรงพยาบาลสังกัด กทม. เพิ่มใน 3 พื้นที่เขต ‘ยานนาวา - ดอนเมือง - ทุ่งครุ’ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงบริการ-ลดภาระค่าใช้จ่ายประชาชน


ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 3) ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2567 มีมติเห็นชอบรายงานผลการศึกษาของคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการก่อสร้างโรงพยาบาลให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งเตรียมส่งรายละเอียดให้ฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภา กทม. เขตดอนเมือง (ส.ก.ดอนเมือง) ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการก่อสร้างโรงพยาบาลให้ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ความเป็นมาและปัญหาในเรื่องนี้เกิดจากการที่ประชาชนใน กทม. ประสบปัญหาความแออัดเมื่อเข้ารับบริการในโรงพยาบาลของรัฐ ประกอบกับไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง และหากเลือกใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนก็มีค่าใช้จ่ายสูง ในขณะที่โรงพยาบาลสังกัด กทม. มีเพียง 12 แห่ง ซึ่งถือว่าไม่เพียงพอ จึงได้มีการศึกษาในเรื่องนี้ขึ้น

นางกนกนุช กลิ่นสังข์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตดอนเมือง

ทั้งนี้ ในการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้น พบว่าหากมีการก่อสร้างโรงพยาบาลสังกัด กทม. เพิ่มเติม อาจก่อให้เกิดปัญหาอุปสรรคใน 3 ด้าน ได้แก่ งบประมาณ การจัดหาพื้นที่ และบุคลากร ดังนั้นทางคณะกรรมการฯ จึงมีการตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษารายละเอียดทั้งหมด 3 คณะ โดยแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในพื้นที่ร่วมเป็นคณะอนุกรรมการ เพื่อให้ความเห็นข้อเสนอแนะต่างๆ ตามสภาพจริงของพื้นที่นั้นๆ เนื่องจากรับทราบปัญหาในพื้นที่เป็นอย่างดี

นางกนกนุช กล่าวว่า หลังจากนั้นจึงได้รวบรวมและนำมาเป็นข้อเสนอของคณะกรรมการวิสามัญฯ จำนวน 3 ข้อ ในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1. เขตยานนาวา ควรมีการก่อสร้างโรงพยาบาลในพื้นที่ เนื่องจากเขตยานนาวาไม่มีโรงพยาบาลรัฐและเอกชน เพื่อให้บริการประชาชนในพื้นที่เขตยานนาวาและพื้นที่เขตใกล้เคียง เช่น เขตคลองเตย ซึ่งมีประชาชนพักอาศัยอยู่หนาแน่น และเขตสาทร โดยจากการศึกษาพบว่ามีพื้นที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้างโรงพยาบาล คือพื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ตั้งอยู่ถนนพระราม 3 (ถนนเชื้อเพลิง) มีขนาดเนื้อที่จำนวน 200 ไร่ ซึ่ง กทม. อาจขอเช่าใช้พื้นที่บางส่วนเพื่อใช้ในการก่อสร้างโรงพยาบาล

2. เขตดอนเมือง ควรเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างโรงพยาบาลในพื้นที่เขตดอนเมือง เพราะมีการศึกษาที่สำรวจข้อมูลสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากรของสำนักการแพทย์ในพื้นที่กลุ่มเขต พบว่ากลุ่มเขตกรุงเทพเหนือมีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากรน้อยที่สุด เท่ากับ 2.19 : 1,000 คน โดยเขตที่มีสัดส่วนจำนวนเตียงต่อประชากรน้อยที่สุด คือ เขตดอนเมือง มีสัดส่วน 0.77 : 1,000 คน ซึ่งเขตดอนเมืองมีประชากร จำนวน 166,747 คน มีโรงพยาบาล 1 แห่ง คือ โรงพยาบาลทหารอากาศ (สีกัน) สังกัดกรมการแพทย์ทหารอากาศ กองทัพอากาศ ซึ่งปัจจุบันให้บริการ จำนวน 50 เตียง

อย่างไรก็ดี โรงพยาบาลทหารอากาศ มีภารกิจหลักคือการให้การดูแลรักษากำลังพลของทหารอากาศ จึงจำเป็นต้องมีการก่อสร้างโรงพยาบาลของรัฐในพื้นที่ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่เขตดอนเมืองและเขตใกล้เคียงรวมทั้งประชาชนในพื้นที่ จังหวัดใกล้เคียงได้เข้าถึงบริการด้านสุขภาพที่สะดวกและเพียงพอ โดยมีพื้นที่เหมาะสมที่คณะอนุกรรมการได้ศึกษาไว้จำนวน 2 แห่ง คือ พื้นที่ค่ายลูกเสือพิศลยบุตร ตั้งอยู่บริเวณถนนสรงประภา และพื้นที่ของวัดปากน้ำภาษีเจริญตั้งอยู่บริเวณถนนนาวงประชาพัฒนา

3. เขตทุ่งครุ ควรมีการก่อสร้างโรงพยาบาล เนื่องจากในพื้นที่เขตทุ่งครุไม่มีโรงพยาบาลรัฐและเอกชนที่จะรองรับการให้บริการ ทำให้ประชาชนเดินทางไปรักษาพยาบาลในพื้นที่เขตอื่น ซึ่งไม่สะดวกและใช้เวลาเดินทางนาน ทั้งนี้ หากมีการก่อสร้างโรงพยาบาลในพื้นที่เขตทุ่งครุ จะมีภาคส่วนต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ให้การสนับสนุนด้านงบประมาณ โดยอาจจัดตั้งเป็นมูลนิธิหรือกองทุนให้การสนับสนุน ส่วนสถานที่ก่อสร้างโรงพยาบาล คณะอนุกรรมการได้เสนอไว้คือพื้นที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร (อาทร สังขะวัฒนะ) ปัจจุบัน กทม. ขอเช่าพื้นที่จากทรัพย์สินฯ โดยมีเส้นทางที่ประชาชนใช้สัญจรผ่านสะดวกและมีหลายเส้นทาง