ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ครม. เห็นชอบหลักการ ‘แผนอัตรากำลัง รพ.มหาวิทยาลัยพะเยา’ ปี 2568 – 2571 รวม 731 อัตรา ใช้งบฯ 208 ล้านบาท ระบุ ให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็น เนื่องจากกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายในอนาคต


เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2567 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.การคลัง เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบหลักการแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ 2568 – 2571 จำนวน 731 อัตรา งบประมาณรวมทั้งสิ้น 208.08 ล้านบาท ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เสนอ

ทั้งนี้ ครม. ระบุด้วยว่า แผนอัตรากำลังดังกล่าวจะส่งผลต่อการเพิ่มอัตรากำลังและบุคลากร ตลอดจนภาระค่าใช้จ่ายในอนาคตจึงเห็นควรให้มหาวิทยาลัยพะเยาพิจารณาดำเนินการเท่าที่จำเป็นตามภารกิจหลักอย่างประหยัด และคุ้มค่า รวมถึงคำนึงถึงความครอบคลุมของทุกแหล่งเงินที่จะนำมาใช้จ่าย โดยเฉพาะรายได้หรือเงินนอกงบประมาณอื่นใดที่มหาวิทยาลัยมีอยู่ หรือสามารถนำมาใช้จ่ายเป็นลำดับแรก เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้จ่ายงบประมาณ

สำหรับสาระสำคัญของแผนอัตรากำลังโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีงบประมาณ 2568 – 2571 คือ การขยายศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก ระดับ M1 ขนาด 200 เตียง ในระหว่างปีงบประมาณ พ.ศ. 2568-2571 เพื่อรองรับการให้บริการสุขภาพแก่ประชาชนที่มีแนวโน้มสูงขึ้นและการขยายศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไป ระดับ S

รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของเขตสุขภาพที่ 1 ในเขตพื้นที่ล้านนาตะวันออก (เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน และพะเยา) เป็นหน่วยให้บริการที่เป็นโรงพยาบาลรับผู้ป่วยส่งต่อระดับสูง รวมทั้งพัฒนาเรื่องต่างๆ เช่น ระบบบริการสุขภาพด้านอุบัติเหตุฉุกเฉิน การดูแลผู้สูงอายุในเขตบริการ ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉินและระบบการส่งต่อเพื่อลดความแออัดในเขตสุขภาพที่ 1

ตลอดจนพัฒนาศูนย์การศึกษาด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพเพื่อรองรับการเป็นสถานฝึกปฏิบัติการในชั้นคลินิกสำหรับนิสิตแพทย์มหาวิทยาลัยพะเยาให้มีศักยภาพ สามารถใช้เป็นแหล่งฝึกบุคลากรทางการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อรองรับการจัดการเรียนการสอนทั้งก่อนปริญญาและหลังปริญญา รวมทั้งพัฒนาศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ เช่น ศูนย์ตรวจสุขภาพ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุครบวงจร ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการผ่าตัดผ่านกล้อง ศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง ฯลฯ

เนื่องจาก ข้อมูลช่วงปี 2561-2564 พบว่ามีผู้เข้ารับบริการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ภายหลังได้พัฒนาเป็นศูนย์กลางการให้บริการระบาดวิทยา และเป็นโรงพยาบาลสนามที่รองรับโรคระบาด เป็นแหล่งฝึกปฏิบัติ เป็นสถานที่ศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรม และมีหน้าที่เผยแพร่องค์ความรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพให้แก่ชุมชนในจังหวัดภาคเหนือตอนบนสำหรับสาขาที่เปิดให้บริการ ได้แก่ เวชปฏิบัติทั่วไป จักษุวิทยา อายุรกรรม 

แพทย์แผนไทยประยุกต์ จิตเวชศาสตร์ กายภาพบำบัด ศัลยกรรมกระดูก ระบบทางเดินหายใจ เวชศาสตร์ฉุกเฉิน คลินิกอายุรกรรม ประสาทและสมอง กุมารเวชกรรม รังสีวิทยา ศัลยกรรม ศูนย์ตรวจสุขภาพ และโสต ศอ นาสิก โดยในปี 2565 มีผู้เข้ารับบริการแผนกผู้ป่วยนอก (OPD) จำนวน 58,130 คน แผนกผู้ป่วยใน (IPD) จำนวน 1,376 คน และมีเตียงผู้ป่วยสามัญ ผู้ป่วยพิเศษ และผู้ป่วยวิกฤต รวม 56 เตียง                 

ขณะที่ปัจจุบันโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยพะเยาเป็นโรงพยาบาลขนาด 56 เตียง โดยมีอัตรากำลังบุคลากรทางการแพทย์ จำนวน 185 อัตรา ซึ่งยังมีไม่เพียงพอต่อภารกิจการบริการสุขภาพและไม่สอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับเพื่อให้สามารถรองรับการจัดการเรียนการสอนและการฝึกปฏิบัติวิชาชีพในหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตและหลักสูตรในกลุ่มสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัยพะเยา และพื้นที่ข้างเคียงได้อย่างมีประสิทธิภาพ