ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปส. นำร่อง 21 จังหวัด เปิดให้บริการจองคิวขอรับ ‘สิทธิประโยชน์ทดแทน’ ผ่านระบบออนไลน์ เพิ่มสะดวก - รวดเร็ว – ลดการรอคิว


นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ สปส. ได้นำระบบการจองคิวออนไลน์เข้ามาช่วยบริหารจัดการ ให้บริการผู้ประกันตน โดยในแต่ละวันจะมีผู้มาติดต่อเข้าใช้บริการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทนเป็นจำนวนมาก สปส. จึงได้พัฒนาระบบจองคิวออนไลน์ผ่าน 2 ช่องทาง คือเว็บไซต์ www.sso.go.th ของ สปส. และ Mobile Application SSO Queue 

สำหรับขั้นตอนในการจองคิวออนไลน์ กรณีการจองคิวผ่านระบบเว็บบราวเซอร์จะมี 6 ขั้นตอนด้วยกัน ประกอบด้วย 1. เข้าสู่ระบบ www.sso.go.th 2. เลือก เข้าสู่ระบบผู้ประกันตน ด้วยรหัสที่ทำการสมัครไว้กับทาง สปส. 3. เลือก จองคิวออนไลน์ 4. เลือก สปส. ที่จะเข้ารับบริการ เลือกประเภทงานบริการ และกดถัดไป 5. เลือก วัน – เวลา ที่ต้องการเข้ารับบริการ และกดถัดไป และ 6. นำ QR Code ที่ได้ไปสแกนที่ตู้คิว ณ สาขา เพื่อเข้ารับบริการตามวัน – เวลาที่ได้ทำการจองไว้

ส่วนกรณีการจองคิวผ่านระบบ โมบายด์ แอปพลิเคชัน ‘SSO Queue’ มี 8 ขั้นตอน ได้แก่ 1. เข้า Google Play Store หรือ App Store 2. ค้นหา แอปพลเคชัน SSO Queue 3. ดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน SSO Queue เข้าในโทรศัพท์ 4. เปิดระบบ SSO Queue เข้าสู่ระบบด้วยรหัสที่ทำการสมัครไว้กับทางสำนักงานประกันสังคม และกดเข้าสู่ระบบ 5. เลือก จองคิวออนไลน์ 6. เลือก สปส. ที่จะเข้ารับบริการ เลือกประเภทงานบริการ และกดถัดไป 7. เลือก วัน – เวลา ที่ต้องการเข้ารับบริการ และกดถัดไป และ 8. นำ QR Code ที่ได้ไปสแกนที่ตู้คิว ณ สาขา เพื่อเข้ารับบริการตามวัน – เวลาที่ได้ทำการจองไว้

4

นายบุญสงค์ กล่าวต่อไปว่า ผู้ประกันตนสามารถเข้าระบบบริการจองคิวออนไลน์ได้แล้ววันนี้ ผ่านหน่วยงานนำร่อง จำนวน 21 หน่วยงาน คือ สปส. กรุงเทพมหานครพื้นที่ 3, พื้นที่ 4, พื้นที่ 10, สปส. จังหวัดสมุทรสาคร,นครปฐม, ชลบุรี สาขาศรีราชา, เชียงใหม่, เชียงราย, หนองคาย, อุดรธานี, สงขลา, ยะลา, นครราชสีมา, นครสวรรค์, ปทุมธานี, พะเยา, พิษณุโลก, ระยอง, นครศรีธรรมราช, สมุทรปราการ และสระบุรี โดยผู้ประกันตนสามารถ จองคิวล่วงหน้าได้ก่อน 7 วันทำการ ยกเว้นวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ซึ่งผู้รับบริการสามารถเลือกธุรกรรมในการทำรายการผ่านระบบจองคิวออนไลน์ 1 ธุรกรรม ต่อ 1 คิว

“สปส. ยังคงมุ่งมั่นอย่างไม่หยุดนิ่งเพื่อพัฒนาทุกช่องทางการบริการผู้ประกันตนให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่าย ลดขั้นตอนการติดต่อที่สำนักงาน อีกทั้งเป็นการลดการใช้เอกสาร ซึ่งเป็นการพัฒนารูปแบบการให้บริการที่ทันสมัยอย่างมีประสิทธิภาพ” เลขาธิการ สปส. ระบุ