ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เลขาธิการ สปสช. รับลูกนายกฯ ศึกษาความเป็นไปได้ให้สิทธิประโยชน์ ‘ฮอร์โมน’ สำหรับกลุ่ม LGBTQ+ ระบุขณะนี้เป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยกับ "The Coverage" ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.การคลัง ได้สั่งการให้ สปสช. พิจารณาความเหมาะสมในการบรรจุ ‘ฮอร์โมน’ สำหรับประชาชนกลุ่มหลากหลายทางเพศ หรือกลุ่ม LGBTQ+ ลงในชุดสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในส่วนของการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (PP) สำหรับประชาชนแบบเฉพาะกลุ่ม 

“ระบบบริการสุขภาพและหลักประกันสุขภาพแบบมีความจำเพาะเฉพาะกลุ่มถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในปัจจุบัน แต่ข้อเสนอเหล่านี้ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างมากที่กลุ่มประชาชนต่างๆ มีความเห็น และความต้องการให้มีสิทธิประโยชน์ตามที่ต้องการมากขึ้น” นพ.จเด็จ กล่าว

ทั้งนี้ หลังจาก สปสช. ได้รับมอบหมายเรื่องดังกล่าวมา ก็ได้ประสานกับราชวิทยาลัยฯ รวมถึงนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ เพื่อศึกษาถึงผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ความคุ้มค่า และความเหมาะสม เพื่อจัดทำเป็นแนวปฏิบัติ (ไกด์ไลน์) สำหรับให้ สปสช. ได้นำกลับมาพิจารณาและดำเนินการต่อไป 

"เราคงต้องมาดูกันก่อนว่าการใช้ฮอร์โมนจะมีเอฟเฟคต่อร่างกายอย่างไร ต้องใช้เงินเท่าไหร่กับกลุ่มประชาชนที่ต้องการ รวมถึงการใช้ฮอร์โมนกับประชาชนกลุ่มอื่นๆ จะมีประโยชน์หรือความคุ้มค่าหรือไม่อย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางเพิ่มสิทธิประโยชน์ดังกล่าวอยู่ คาดว่าสิทธิประโยชน์ดังกล่าวน่าจะมีการนำมาใช้ในเวลาอันใกล้นี้" เลขาธิการ สปสช. กล่าว