ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รู้หรือไม่ ในแต่ละปี “สายด่วน สปสช. 1330” มีคนโทรเข้ามามากกว่า 1.3 ล้านครั้ง หรือเฉลี่ย 3,000 สายต่อวัน ซึ่งไม่ได้จำกัดการให้บริการเฉพาะประชาชนสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทองหรือบัตร 30 บาท) กว่า 47 ล้านคน เท่านั้น

แต่ยังครอบคลุมสิทธิสุขภาพอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสิทธิประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ พนักงานส่วนท้องถิ่นด้วย เพราะในการให้บริการจริง การให้ความช่วยเหลือประชาชนไม่อาจจำกัดแค่สิทธิการรักษาใดสิทธิการรักษาหนึ่งได้

1

นอกจากนี้ยังมีการให้ข้อมูลกับหน่วยบริการทุกระดับ รวมถึงบุคลากรการแพทย์ เพราะสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ที่หลากหลาย และมีการปรับปรุงอยู่ตลอด เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการที่ดีที่สุด อาจทำให้หน่วยบริการไม่เข้าใจถึงชุดสิทธิประโยชน์ การเบิกจ่าย หรือสอบถามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย ก็ติดต่อสอบถามกับ สายด่วน สปสช. 1330 กด 5 ได้เช่นกัน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ที่เรียกว่า Provider Call Center คอยให้ข้อมูลกับหน่วยบริการโดยเฉพาะ

อย่างไรก็ดี จากสถิติกลุ่มที่ใช้บริการสายด่วนมากที่สุดจะเป็นประชาชนผู้รับบริการ โดยเรื่องยอดฮิตที่มีคนโทร.มาขอคำปรึกษามากที่สุด คือ ประเด็นการย้ายหน่วยบริการ โดยเฉพาะประชาชนสิทธิบัตรทองที่ย้ายถิ่นฐานเพื่อทำงาน และต้องหาหน่วยบริการเพื่อลงทะเบียนใช้สิทธิบัตรทองใหม่

2

"ประชาชนบางส่วนที่ภูมิลำเนาอยู่ต่างจังหวัด เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ก็จะไม่รู้ว่ามีหน่วยบริการที่ไหนบ้างที่ใกล้ที่ทำงาน หรือใกล้ที่พัก สายด่วน 1330 ก็จะช่วยบอกพิกัดของหน่วยบริการที่ใกล้เคียงให้ พร้อมกับบอกขั้นตอนการลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการ ทำให้ประชาชนได้รู้ขั้นตอนต่างๆ และลงทะเบียนเลือกหน่วยบริการได้อย่างถูกต้อง" ดวงนภา พิเชษฐ์กุล ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าว

เหล่านี้แม้จะดูว่ามีปริมาณการใช้บริการสายด่วน สปสช. 1330 จำนวนมาก แต่ด้วยการบริหารจัดการ รวมถึงการทำงานที่มีประสิทธิภาพของเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ โดยสลับสับเปลี่ยนกันไป

3

ทำให้ “ไม่มีเคสตกหล่นแม้แต่คนเดียว” ส่งผลให้ในปี 2566 นี้ สปสช. เป็นหน่วยงานรัฐแห่งแรกที่ได้รับใบรับรองมาตฐาน ISO 18295-1 ที่เป็นการรับรองมาตรฐานระบบการจัดการศูนย์ติดต่อลูกค้า Customer Contact Center จากสถาบันรับรองมาตรฐาน ISO อีกด้วย

“สิ่งหนึ่งนั่นเพราะ สายด่วน สปสช. 1330 เปิดรับทุกสายจากประชาชนทั่วประเทศที่มีคำถามเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ในการรักษาพยาบาล รวมถึงตอบคำถามจากทุกปัญหาการรับบริการที่เกิดขึ้น รวมไปถึงยังประสานการช่วยเหลือกับหน่วยงานต่างๆ ให้กับผู้ป่วยแต่ละเคส ไม่ได้คุยแล้ววางสายไปเลย ก็จะมีเจ้าหน้าที่โทรกลับไปเพื่อสอบถามกับประชาชนโดยตรงอีกครั้ง” ดวงนภา ระบุ

4

มากไปกว่านั้น “สายด่วน สปสช. 1330” ยังคงมุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา ที่ได้ทำหน้าที่ประสานหาเตียงให้กับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องได้รับการรักษา ซึ่งหลังจากสถานการณ์ผ่านพ้นไปแล้ว ก็ยังให้ “สายด่วน สปสช. 1330” ทำหน้าที่ประสานหาเตียงให้กับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองต่อไป ส่วนหนึ่งก็ช่วยลดความแออัด และช่วยให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงบริการสุขภาพมากขึ้น

ที่สำคัญคือ “สายด่วน สปสช. 1330” ไม่ได้ทำงานแค่เชิงรับ ที่เจ้าหน้าที่นั่งรอประชาชนโทรเข้ามาอย่างเดียว หากแต่ยังโทร. ไปหาประชาชนสิทธิบัตรทอง เพื่อแนะนำสิทธิประโยชน์ทางสุขภาพต่างๆ ตามช่วงเวลา เช่น แนะนำการไปรับบริการวัคซีนไข้หวัดใหญ่ แนะนำการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกตามกลุ่มเป้าหมาย

5

ส่วนอนาคตของสาย สปสช. 1330 นั้น ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. มาร่วมบอกเล่าด้วยว่า สายด่วน สปสช. 1330 จะเป็นส่วนที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ที่พร้อมให้บริการทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ให้ข้อมูลบริการ รับแจ้งปัญหา ขอรับการช่วยเหลือแล้ว ในอนาคตจะเป็นส่วนที่ช่วยนัดหมายบริการ นัดคิว นัดแพทย์อออนไลน์ รวมไปถึงการรับบริการนวัตกรรมหน่วยบริการใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นบริการร้านยาใกล้บ้าน ตรวจแล็บที่บ้าน บริการกายภาพบำบัด คลินิการพยาบาลชุมชนอบอุ่น หรือการรับบริการระบบการแพทย์ทางไกลผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพ เป็นต้น ขณะเดียวกันจะเพิ่มคู่สาย 1330 ให้เพื่อให้บริการหน่วยบริการ เพื่อให้หน่วยบริการสามารถสอบถามข้อมูล ตรวจสอบสิทธิ เชื่อมโยงบริการ การขอ Claim code และ การตรวจสอบการจ่ายเงิน เป็นต้น และที่สำคัญเพื่อให้เกิดการรับบริการที่รวดเร็ว ยังจะเพิ่มอาสาสมัครสายด่วน สปสช. 1330 เช่น พยาบาลเกษียณอายุ คนพิการ มาร่วมให้บริการ รวมถึงการพัฒนาช่องทางการสื่อสารออนไลน์อื่นๆ เพื่อให้ตอบรับประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

"อนาคตของสายด่วน สปสช. 1330 จะไม่เพียงทำหน้าที่รับสายแล้วตอบคำถามกับประชาชนอย่างเดียว เราจะยกระดับเป็นแกนกลางในการประสานระหว่างผู้ป่วย กับหน่วยบริการ โรงพยาบาล โดยเฉพาะกับโรงพยาบาลเอกชน ที่เข้าร่วมกับ สปสช. เพื่อสำรองเตียงว่างสำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองหรือบัตร 30 บาท หากประชาชนที่ต้องการเตียงสำหรับรักษาพยาบาล และพบว่าหน่วยบริการใกล้บ้านมีผู้ป่วยในเต็มจำนวน ก็สอบถามมายังสายด่วน สปสช. 1330 เพื่อให้ช่วยประสานหาเตียงว่างให้ โดยเฉพาะเตียงในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่ง สปสช. พร้อมประสานการส่งต่อและช่วยเหลือได้ทันที" นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าว

4

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า สปสช. ยังให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และให้สายด่วน สปสช. 1330 ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน คำแนะนำต่างๆ เพื่อนำไปเป็นข้อมูลสำหรับการปรับปรุงการบริการต่างๆ ของ สปสช. ให้ดียิ่งขึ้น รวมไปถึงการเพิ่มคู่สายเพื่อรองรับประชาชนที่โทรเข้ามา

มาถึงตรงนี้หากใครมีข้อสงสัยและต้องการใช้บริการ “สายด่วน สปสช. 1330” ทาง ภารุจีย์ หลิมเทียนลี้ เจ้าหน้าที่ Call Center สายด่วน สปสช. 1330 ได้แนะนำวิธีการใช้งานที่จะได้คำตอบเร็วขึ้นว่า เพียงแค่เตรียมเลขบัตรประชาชนของตัวเอง หรือของญาติที่เป็นผู้ป่วย

รวมถึงชื่อ-นามสกุล พร้อมกับคำถามที่ต้องการคำตอบ หรือปัญหาที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อเตรียมแจ้งกับเจ้าหน้าที่ แต่หากไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย จะมีระบบฝากข้อความ ซึ่งสามารถแจ้งปัญหาที่ต้องการช่วยเหลือได้ โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับไปโดยเร็วที่สุด