ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘นพ.ชลน่าน’ เตรียมนำร่อง 4 จังหวัด ภายใต้โครงการ ‘30 บาทพลัส’ ใช้บัตรประชาชนเดียวรักษาทุกที่-ประชาชนรับบริการได้ทุกสังกัด-ทุกเครือข่าย คาดกำหนดพื้นที่ได้ในการประชุมซูเปอร์บอร์ดสุขภาพ 24 ต.ค. นี้ 


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า เตรียมนำร่องนโยบายยกระดับ 30 บาท หรือ ‘30 บาทพลัส’ ที่จะเปิดให้ประชาชน ‘ใช้บัตรประชาชนใบเดียว’ เข้ารับบริการได้ในโรงพยาบาลทุกเครือข่าย-ทุกสังกัด ไม่ใช่จำกัดเฉพาะเครือข่าย สธ. เท่านั้น โดยเบื้องต้นจะนำร่องใน 4 เขตบริการสุขภาพของ สธ. ได้แก่ เขต 1 เขต 4 เขต 9 และเขต 12 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเตรียมความพร้อมใน 4 เขตสุขภาพที่กำลังดำเนินการนำร่องนั้น พบว่าขณะนี้เครือข่ายให้บริการมีความพร้อมทั้งภาครัฐ ในทุกกระทรวง ทบวง กรม เช่น โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงกลาโหม (กห.) โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแพทย์ ฯลฯ รวมถึงภาคเอกชน เช่น ร้านขายยา ห้องปฏิบัติการ (แล็บ)​ ฯลฯ ซึ่งในวันที่ 24 ต.ค. ภายใต้การประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติที่มี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะมีการเลือกพื้นที่นำร่องอย่างน้อย 4 จังหวัด จาก 4 เขตสุขภาพ 

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินนโยบาย สธ. คำนึงถึงเรื่องการส่งข้อมูลเป็นหลัก หากไม่สามารถเชื่อมต่อระบบข้อมูลได้ก็จะไม่สามารถเรียกว่าใช้บัตรประชาชนใบเดียวรักษาทุกที่ได้ ฉะนั้นจึงมีความพร้อมในเรื่องของการเชื่อมต่อข้อมูล โดยเฉพาะใน 4 เขตบริการสุขภาพนำร่อง เพียงแต่การเชื่อมต่อข้อมูลร่วมกับนอกเครือข่ายจะมีการพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะก่อนหน้านี้ก็ได้มีการพูดคุยถึงข้อมูลหลังบ้านไปแล้วระดับหนึ่ง 

“เมื่อดำเนินการในจังหวัดนำร่องแล้ว หลังจากนั้นจะต้องมีการประเมินผลอย่างรอบคอบและรอบด้าน ก่อนจะขยายออกไปในจังหวัดอื่น” นพ.ชลน่าน กล่าว