ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันนี้ (7 ต.ค. 2566) มีการเผยแพร่เอกสารแต่งตั้ง ‘คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ’ ลงนามโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี โดยในเอกสารระบุเป้าหมายว่า “ด้วยรัฐบาลมีนโยบายสร้างคุณภาพชีวิตที่ดี นำความปลอดภัย สร้างศักดิ์ศรี และนำความภาคภูมิใจ มาสู่ประชาชนไทยทุกคน โดยเฉพาะการสร้างและพัฒนาระบบสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ สามารถรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินและโรคอุบัติใหม่ รวมถึงสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพในระยะยาวให้เกิดความเท่าเทียม เป็นธรรมของคนทุกกลุ่ม อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน”

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 (6) แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 นายกรัฐมนตรีจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติ สำหรับองค์ประกอบ ได้แก่ นายกรัฐมนตรี เป็นประธานกรรมการ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เป็นรองประธานกรรมการ แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ

ขณะที่กรรมการประกอบด้วย รมว.กลาโหม รมว.คลัง รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รมว.มหาดไทย รมว.แรงงาน รมว.สาธารณสุข เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายกทันตแพทยสภา นายกแพทยสภา นายกสภากายภาพบำบัด นายกสภาการพยาบาลนายกสภาเทคนิคการแพทย์ นายกสภาเภสัชกรรม นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เลขาธิการสำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นกรรมการและเลขนุการ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ

สำหรับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ได้แก่ พัฒนาและขับเคลื่อนระบบสุขภาพแห่งชาติในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์วิกฤตฉุกเฉินด้านสุขภาพ กลั่นกรองนโยบายสำคัญก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ให้เสนอแนะแนวทางพัฒนานโยบาย – ขับเคลื่อนระบบสุขภาพแห่งชาติต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อตัดสินใจเชิงรุก โดยกำหนดให้หน่วยงานรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือแก่คณะกรรมการพัฒนาระบบสุขภาพแห่งชาติในการชี้แจงข้อมูล ส่งเอกสาร ตลอดจนดำเนินการอื่นๆ ตามที่คณะกรรมการกำหนด

สำหรับคณะกรรมการชุดนี้ นับเป็นอีกชุดตามหลังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติที่เศรษฐา เป็นประธาน และแพทองธาร นั่งเป็นรองประธานเช่นกัน โดยแพทองธารนั่งเป็นรองประธาน ในขณะที่คณะรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ นั่งเป็นกรรมการเท่านั้น ขณะเดียวกันทั้งสองชุดต่างก็มี นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรีนั่งเป็น ‘กรรมการและเลขานุการ’ ทั้งสองชุด

1

3