ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ตัวแทนเครือข่ายแรงงานนอกระบบ ตั้งเป้าอยากเห็นรัฐบาลชุดต่อไป ลดความเหลื่อมล้ำกองทุนสุขภาพ หวังมีเบี้ยเดินทางไปหาหมอให้ผู้สูงอายุ


น.ส.อุบล ร่มโพธิ์ทอง ตัวแทนศูนย์ประสานงานเครือข่ายแรงงานนอกระบบ เปิดเผยกับ “The Coverage” ถึงข้อเสนอที่อยากเห็นรัฐบาลชุดต่อไปได้จัดทำเป็นนโยบายสุขภาพว่า ในส่วนการเข้าถึงบริการสุขภาพในปัจจุบันถือว่ามีความสะดวกมากขึ้น และผู้สูงอายุได้รับการดูแลส่งเสริมสุขภาพ รวมถึงรักษาพยาบาลโดยไม่มีค่าใช้จ่าย อย่างไรก็ตาม ผู้สูงอายุยังคงต้องจ่ายค่าเดินทางในการไปพบแพทย์ หรือไปรับยาเช่นกัน จึงเป็นค่าใช้จ่ายทางอ้อม ที่รัฐบาลชุดต่อไปน่าจะนำไปพิจารณา

“เช่น การให้เพิ่มเบี้ยค่าเดินทางสำหรับกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุตามเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปพบหมอ หรือไปรับยาที่โรงพยาบาล หรือหน่วบริการ” น.ส.อุบล กล่าว

น.ส.อุบล กล่าวอีกว่า ในส่วนเครือข่ายแรงงานนอกระบบ พบว่าปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบ 80% ที่ใช้บริการตามสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง) ขณะที่อีก 20% ส่งเงินสมทบในกองทุนประกันสังคม แต่การรักษาพยาบาลก็ยังใช้สิทธิบัตรทอง ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดของกลุ่มแรงงานนอกระบบก็ใช้บริการสิทธิบัตรทอง และได้รับบริการที่ดีมีความสะดวกมากขึ้น โดยเฉพาะการให้ย้ายหน่วยบริการได้ เพราะปัจจุบันมีแรงงานนอกระบบที่ต้องย้ายถิ่นที่อยู่เพื่อทำงานเป็นประจำ อีกทั้งก็ยังเป็นการรักษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม อยากเสนอถึงรัฐบาลให้พิจารณาเรื่องลดความเหลื่อมล้ำของ 3 กองทุนสุขภาพ เพราะปัจจุบันการรักษาพยาบาลของประชาชนสิทธิประกันสังคม ก็ไม่เท่าเทียมกับประชาชนสิทธิอื่นๆ โดยเฉพาะการที่ยังต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม แต่ได้สิทธิการรักษาที่ไม่เท่าเทียมกัน

“แม้สิทธิประกันสังคมจะสามารถเข้าไปรักษาในโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมได้ แต่ก็ยังพบว่ามีข้อจำกัดหลายอย่างในการรักษา ทั้งรอคิวนาน หรือไม่ได้รับการรักษา การให้ยาที่เท่าเทียมกับสิทธิอื่น ซึ่งหากในอนาคตมีการพิจารณาหาแนวทางจากภาครัฐในการลดความเหลื่อมล้ำทางการรักษาพยาบาล ก็จะทำให้เกิดความเท่าเทียม และเป็นธรรมกับทุกคน” น.ส.อุบล กล่าว