ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สาธารณสุข ลงพื้นที่สุรินทร์ เปิดศูนย์ไตเทียม รพ.ลำดวน ช่วยเพิ่มการเข้าถึงบริการฟอกไตให้กับผู้ป่วยในอำเภอและใกล้เคียง ไม่ต้องไปรับบริการโรงพยาบาลจังหวัด ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน


เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดศูนย์ไตเทียมโรงพยาบาลลำดวน จ.สุรินทร์ โดยเปิดเผยว่า โรคไตเรื้อรังเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของระบบสาธารณสุข เนื่องจากผู้ป่วยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในเขตภาคอีสานที่ประชาชนมีพฤติกรรมการบริโภครสเค็ม

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จึงสนับสนุนให้มีการพัฒนาระบบบริการสำหรับผู้ป่วยโรคไต เพิ่มหน่วยบริการฟอกไตให้ผู้ป่วยเข้าถึงการดูแลรักษามากขึ้น รวมถึงผลักดันให้การฟอกไตด้วยเครื่องเข้าสู่ชุดสิทธิประโยชน์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มครั้งละ 1,500 บาทอีกต่อไป

"ตอนนี้ผู้ป่วยสามารถรับบริการได้ทุกโรงพยาบาลที่มีหน่วยบริการ ทำให้ผู้ป่วยได้เข้าถึงบริการสะดวกมากขึ้น ช่วยลดภาระค่าใช้จ่าย รวมถึงยกระดับการบริการสาธารณสุขของประเทศ" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับ จ.สุรินทร์ ปี 2565 มีผู้ป่วยไตวายเรื้อรัง 21,098 ราย เป็นผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้ายที่ต้องฟอกไตด้วยเครื่องไตเทียม 953 ราย มีหน่วยให้บริการบำบัดทดแทนไตด้วยเครื่องไตเทียม 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลสุรินทร์ โรงพยาบาลสังขะ โรงพยาบาลศรีณรงค์ โรงพยาบาลศรีขรภูมิ โรงพยาบาลค่ายวีรวัฒน์โยธิน และโรงพยาบาลเอกชนอีก 1 แห่ง

ในส่วนของโรงพยาบาลลำดวน ได้เปิดศูนย์ไตเทียมโดยร่วมลงทุนกับภาคเอกชน มีจำนวน 12 เตียง รองรับผู้ป่วยได้ 36 คนต่อวัน ให้บริการวันอาทิตย์ถึงวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 06.00-19.30 น. วันละ 3 รอบ โดยมีอายุรแพทย์ทั่วไปของโรงพยาบาลลำดวน เป็นผู้ดูแลมาตรฐานการให้บริการ และอายุรแพทย์โรคไตของโรงพยาบาลสุรินทร์ เป็นที่ปรึกษา ช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนในอำเภอลำดวนและอำเภอข้างเคียง ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และลดความแออัดของโรงพยาบาลสุรินทร์