ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘เครือข่ายคนพิการ’ วอน สปสช. ปรับความเข้าใจผู้บริหารท้องถิ่น เหตุไม่อนุมัติงบกองทุนสุขภาพตำบลให้ ทั้งที่ยื่นขอตามระเบียบ-สอดคล้องกับประกาศแล้ว


นายวันเสาร์ ไชยกุล เครือข่ายคนพิการรักสุขภาพ พร้อมด้วย นายธีรยุทธ สุคนธวิท ประธานศูนย์การดำรงชีวิตอิสระคนพิการ จ.นนทบุรี เข้ายื่นหนังสือต่อคณะอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างหลักประกันสุขภาพในทุกภาคส่วน ภายใต้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาคนพิการ “เข้าไม่ถึง” กองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ (กปท.) หรือ กองทุนสุขภาพตำบล

การยื่นหนังสือดังกล่าว สืบเนื่องจากเครือข่ายคนพิการรักสุขภาพได้นำเสนอ “โครงการจัดกิจกรรมกลุ่มสนับสนุนคนพิการรักษาสุขภาพในพื้นที่เทศบาลเมืองบางรักพัฒนา ประจำปี 2563” แต่ได้รับหนังสือแจ้งผลการพิจารณาจากประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลเมืองบางรักพัฒนาว่า “ของดสนับสนุน”

สาเหตุที่ ปลัดเทศบาล ในฐานะประธานกองทุนฯ ของดสนับสนุน เพราะเห็นว่าภารกิจค้นหา สำรวจ คนพิการ เพื่อให้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมายเป็นบทบาทภารกิจของเทศบาล ไม่ใช่บทบาทองค์กรคนพิการ ทั้งงบประมาณที่ใช้ในโครงการ 7 หมื่นบาท เป็นเงินค่อนข้างสูงและขาดระเบียบรองรับ

ทั้งนี้ ในมุมของเครือข่ายคนพิการสุขภาพ เห็นว่า เหตุผลการงดสนับสนุนโครงการฯ ขัดแย้งมาตรา 47 ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ที่มุ่งส่งเสริมให้องค์กรหรือกลุ่มประชาชนมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมการจัดบริการสาธารณสุขในท้องถิ่น และยังสอดคล้องกับประกาศคณะอนุกรรมการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และประกาศหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้ อปท. ดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น

 “ไม่เฉพาะเทศบาลเมืองบางรักพัฒนา แต่ยังเกิดปัญหาในพื้นที่อื่นด้วย รวมทั้งที่ กทม. ก็เจอปัญหาแล้ว 3 โครงการ” นายวันเสาร์ กล่าว

นายธีรยุทธ กล่าวว่า ที่ผ่านมา เทศบาลเมืองบางรักพัฒนาได้ทำหนังสือไปหารือไปกับ สปสช.เขต 4 สระบุรี แล้ว และได้รับคำตอบว่ากิจกรรมดังกล่าวสอดคล้องกับประกาศ 2 ฉบับข้างต้น ส่วนการพิจารณาเป็นดุลยพินิจของเทศบาลฯ

“ทางเทศบาลฯ ประธานกองทุนฯ กลับใช้ดุลยพินิจงดการสนับสนุนโครงการ ซึ่งขัดกับหลักการการมีส่วนร่วม เรื่องนี้มาจากความไม่เข้าใจของท่านปลัด จึงอยากขอให้อนุกรรมการฯ และ สปสช. แก้ไขปัญหานี้” นายธีรยุทธ กล่าว

น.ส.สุภาพร ถิ่นวัฒนานุกูล ประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมฯ กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องร้องเรียนแล้ว ทางอนุกรรมการฯ จะได้หารือปัญหาร่วมกันเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา และทำให้เกิดความชัดเจนในแนวทางปฏิบัติร่วมกัน

นายวีระชัย ก้อนมณี ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนระบบบริการสุขภาพชุมชน สปสช. กล่าวว่า เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการกองทุนฯ การอนุมัติโครงการขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ กปท. ดังนั้นคงต้องขอข้อมูลจากคณะกรรมการฯ ถึงเหตุที่ไม่อนุมัติโครงการ รวมถึงข้อมูลจากสำนักงานเขต สปสช. ด้วย

“หากมาจากความไม่เข้าใจจะได้อธิบายให้ชัดเจน โดย สปสช.ยินดีร่วมแก้ไขปัญหา” นายวีระชัย กล่าว