ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รองนายกฯ "สมศักดิ์" ร่วมถก กมธ.กระจายอำนาจ หาแนวทางให้ท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ตามเป้าหมายร้อยละ 35 พร้อมเดินหน้าร่างแผนกระจายอำนาจ ฉบับที่ 3 หวังถ่ายโอนภารกิจ รพ.สต. ต่อเนื่อง ชี้รัฐบาลตั้งใจทำเต็มที่


เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายด้านการกระจายอำนาจของรัฐบาล กับ คณะกรรมาธิการการกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนำโดย นายบุญแก้ว สมวงศ์ รองประธานคณะกรรมาธิการฯ ที่ อาคารรัฐสภา

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ตนได้มารับฟังปัญหาเกี่ยวกับการกระจายอำนาจ เพื่อจะได้ช่วยขับเคลื่อนและผลักดันอย่างเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าการกระจายอำนาจมีปัญหาอยู่พอสมควร รวมถึงแผนการกระจายอำนาจฉบับที่ 2 ก็หมดอายุไปแล้วถึง 12 ปี ตนจึงเร่งเดินหน้าร่างแผนฉบับที่ 3 เพื่อให้การกระจายอำนาจ และถ่ายโอนภารกิจ เป็นไปด้วยความต่อเนื่อง และเป็นประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ส่วนในแผนฉบับที่ 3 จะมีการกระจายอำนาจอะไรบ้าง ก็ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้าน 

"การหารือ กมธ. ยังมีความเป็นห่วงเรื่องการจัดสรรงบประมาณให้กับท้องถิ่น เพราะยังไม่สามารถทำตามเป้าหมาย ที่ให้รายได้ไปถึงท้องถิ่นอยู่ที่ ร้อยละ 35 จึงอยากให้รัฐบาล ช่วยแก้ปัญหา ซึ่งคณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ ก็ได้ชี้แจงว่ามีแนวทางส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมยืนยันว่าแผนกระจายอำนาจ ฉบับที่ 3 จะเป็นรูปแบบ งานไป คนไป ตำแหน่งไป และคนสมัครใจ" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ในส่วนรายได้ท้องถิ่น จะแบ่งเป็น 4 ส่วน คือ 1. อปท.จัดเก็บเอง ร้อยละ 10, 2. รัฐจัดเก็บให้ ร้อยละ 30, 3. รัฐแบ่งให้ ร้อยละ 20, 4. เงินอุดหนุน ร้อยละ 40 ทำให้มีการตั้งเป้าร้อยละ 35 แต่ในปี 2567 ได้ร้อยละ 29.06 โดยถึงแม้สัดส่วนจะไปไม่ถึงเป้าหมาย แต่ก็มีการเพิ่มงบอุดหนุนให้

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีรายได้เพิ่มมากขึ้น คณะกรรมการการกระจายอำนาจฯ ได้มีแนวคิด 1. มีการเอ็มโอยูระหว่างท้องถิ่น กับ กรมขนส่งทางบก เพื่อจัดเก็บภาษีรถ ซึ่งจากนำร่อง 2 แห่ง กระบี่ สงขลา ทำให้มีรายได้เพิ่มมากขึ้นอย่างชัดเจน ทำให้มีแนวโน้มขยายอีกหลายพื้นที่ 2. จัดเก็บค่าน้ำบาดาล และ 3. จัดเก็บภาษีการใช้สนามบิน โดยสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีความตั้งใจแก้ปัญหาอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ได้ช่วยแก้ปัญหา ทั้งการถ่ายโอนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) การกระจายอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ช่วยแก้ปัญหาไฟป่า PM 2.5 และสัตว์ป่า ส่วนจากนี้ตนก็กำลังผลักดันส่งเสริมการเลี้ยงโค ก็จะช่วยทำให้ท้องถิ่นสามารถจัดเก็บภาษีได้มากขึ้น และจะใกล้เคียงเป้าหมายได้