ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐบาลออสเตรเลีย สนับสนุนงบประมาณจำนวน 35 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท ให้กับมหาวิทยาลัยซิดนีย์ เพื่อให้ดำเนินการผลิตกระจกตาสำหรับใช้กับผู้ป่วยที่จำเป็นในประเทศ และเตรียมพร้อมจำหน่ายไปทั่วโลก 

งบประมาณดังกล่าวจาก กองทุน Medical Research Future Fund ที่ดูแลโดยรัฐบาล ซึ่งเป็นเงินที่จะจัดตั้งโรงงานที่ผลิตกระจกตาโดยมาตรฐานวิศวกรรมทางการแพทย์ระดับสูง โดยเบื้องต้นกระจกตาที่ออกจากโรงงานผลิตของออสเตรเลีย จะเข้ามาช่วยผู้ป่วยในประเทศที่จำเป็นต้องได้รับการรักษากระจกตา หรือเปลี่ยนกระจกตา ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 2,000 คนต่อปี 

พร้อมกันนี้ ยังเป็นแผนที่รัฐบาลออสเตรเลียต้องการขับเคลื่อน เพื่อให้โรงงานผลิตกระจกตาเป็นอีกตัวช่วยในการต่อสู้กับภาวะตาบอดของผู้คนทั่วโลก ซึ่งโรคกระจกตาเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ตาบอดมากที่สุด เป็นอันดับ 3 ของผู้ป่วยที่ตาบอด

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา ออสเตรเลียไม่มีการผลิตกระจกตาเพื่อมารองรับผู้ป่วย แต่จะอาศัยการบริจาค ซึ่งมีสัดส่วนผู้ป่วยรอกระจกตาที่บริจาคก็สูงถึง 1 ต่อ 70 ราย 

มาร์ค บัตเลอร์ (Mark Butler) รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ.2567 ว่า ทุกปีชาวออสเตรเลียจะมีผู้ป่วยที่ต้องปลูกถ่ายเนื้อเยื่อกระจกตาเพื่อฟื้นฟูการมองเห็น การลงทุนของรัฐบาลก็เพื่อการันตีว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้จะเข้าถึงการช่วยเหลือ และเป็นข้อพิสูจน์ด้วยว่าเทคโนโลยีทางการแพทย์ของออสเตรเลียก็มีความรุดหน้า และดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก 

มาร์ค กล่าวด้วยว่า งบประมาณส่วนนี้เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น และผูกผันโครงการระยะยาวถึง 10 ปี ซึ่งจะทำให้ปลายทาง ออสเตรเลียสารรถเป็นผู้นำด้านการวิจัยทางการแพทย์ระดับโลกได้ 

สำหรับประเทศไทย ผู้ป่วยกระจกตาที่ต้องได้รับการผ่าตัดจะมีราคาแพงถึงหลักแสนบาท แต่ด้วยชุดสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง หรือ บัตร 30 บาท) ที่มีประชาชนคนไทย จำนวน 48 ล้านคน เป็นผู้มีสิทธิ สามารถเข้าถึงการรักษาต้อกระจก โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ภายใต้การบริหารจัดการของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) 

ให้ผู้ป่วยที่ต้องได้รับการรักษากระจกตา ให้สามารถผ่าตัดต้อกระจก เปลี่ยนเลนส์แก้วตาเทียม รวมไปถึงการติดตามตรวจสุขภาพหลังการผ่าตัด ซึ่งทั้งหมดฟรี อีกทั้ง หากเป็นผู้ป่วยที่อายุเกิน 60 ปีขึ้นไป จะได้รับบริการดังกล่าวทุกสิทธิการรักษา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิบัตรทอง 30 บาท สิทธิประกันสังคม และสิทธิสวัสดิการข้าราชการด้วยเช่นกัน 

อ้างอิง 

https://healthcareasiamagazine.com/healthcare/news/australia-grants-university-sydney-35m-cornea-manufacturing-facility

https://data.go.th/dataset/dataset-ip_21_02