ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เดินหน้าล่ารายชื่อประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ (ฉบับที่ ...) เปลี่ยน “เบี้ยยังชีพ” ให้เป็น “บำนาญแห่งชาติ” แบบรายเดือน


เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ เดินหน้าล่ารายชื่อประชาชน 1 หมื่นรายชื่อ เพื่อผลักดัน ร่าง พ.ร.บ. ผู้สูงอายุและบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. … ซึ่งเป็นการแก้ไขเนื้อหาสำคัญเพิ่มเติมจาก พ.ร.บ. ผู้สูงอายุ พ.ศ. 2546 โดยมีสาระสำคัญคือการสร้างหลักประกันรายได้ให้กับผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ด้วยการเปลี่ยน “เบี้ยยังชีพ” ให้เป็น “บำนาญแห่งชาติ” แบบรายเดือน

สาระสำคัญที่จะเพิ่มเติมในร่างกฎหมายฉบับใหม่ มีด้วยกัน 3 ประเด็น ได้แก่ 1. เป็นบำนาญรายเดือนจากรัฐให้คนอายุที่มี 60 ปีขึ้นไปทุกคนอย่างถ้วนหน้า ทั่วถึง และเป็นธรรม 2. อัตราไม่ต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจน ตามเกณฑ์สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พร้อมจัดทำแผนบำนาญพื้นฐานแห่งชาติทุก 3 ปี 3. ตั้ง “กองทุนบำนาญพื้นฐานแห่งชาติ” โดยหางบมาบริหารจัดการจากภาษี 14 แหล่ง เช่น ทุนประเดิมจากรัฐ ภาษีสรรพสามิต สลากกินแบ่งรัฐบาล สัมปทานคลื่นความถี่ สัมปทานแร่น้ำมัน/แก๊ส กำไรหุ้น ภาษีที่ดิน ภาษีมรดก ยกเลิกบีโอไอ ฯลฯ

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการลงชื่อเสนอกฎหมายผ่านทาง ‘ช่องทางออนไลน์’ ได้ ที่ https://pension-4all.com หรือพิมพ์แบบฟอร์มกระดาษโดยดาวน์โหลดที่  https://shorturl.asia/KnmXQ หรือตามนี้ https://shorturl.asia/qWwDS แล้วส่งไปรษณีย์ไปที่ เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ 48/282 ซ.รามคำแหง 104 ถ.รามคำแหง แขวง/เขต สะพานสูง กรุงเทพฯ 10240

สำหรับผู้ที่สามารถลงรายชื่อเสนอร่างกฎหมายจะต้องเป็น 1. คนไทยทุกคนที่มีเลขประจำตัว 13 หลัก 2. มีอายุครบ 18 ปีขึ้นไป 3. ไปใช้สิทธิเลือกตั้งรอบล่าสุด (เพิ่งอายุครบ 18 ปี โดยยังไม่ได้ผ่านการเลือกตั้งก็สามารถลงชื่อได้)

อนึ่ง สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้อัพเดทความคืบหน้าในการล่ารายชื่อ เมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2566 ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้การล่ารายชื่อเดินมาเกินครึ่งทางแล้ว โดยมีประชาชนสนใจส่งเอกสารมาร่วมสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวแล้วกว่า 5,100 รายชื่อ โดยจะต้องได้ครบ 1 หมื่นรายชื่อ ในอีก 29 วันนี้

1