ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอธีระ ชี้ รัฐบาลเพิ่มวันหยุดกระชั้นชิด ทำโรงพยาบาลโกลาหล กระทบผู้ป่วย ‘ผ่าตัดต้องเลื่อน-รอคิวใหม่เป็นเดือน’ แนะ อนาคตต้องเผื่อเวลาให้หน่วยงานบริหารจัดการเพื่อลดผลกระทบ


จากกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามสำนักเลขาธิการเสนอกำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 ก.ค. 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วันในปี 2566 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว แต่ในกรณีหน่วยงานที่มีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญให้หัวหน้าหน่วยงานั้นพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับ “The Coverage”ว่า การประกาศวันหยุดราชการเพิ่มเติมที่กระชั้นชิดอย่างมาก ทำให้เกิดความโกลาหลในหลายโรงพยาบาลเหมือนกัน ที่ต้องเลื่อนนัดหมายผู้ป่วยออกไป และอาจส่งผลกระทบต่อการรักษาด้วย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ต้องนัดผ่าตัดในวันดังกล่าว หรือการนัดผู้ป่วยมาติดตามอาการก็ต้องเลื่อนออกไป และอาจได้รับนัดใหม่ที่ต้องรอนานเป็นเดือน 

"ทางแก้ตอนนี้ โรงพยาบาลของรัฐ โดยเฉพาะโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลจังหวัดที่นัดหมายผู้ป่วย อาจประเมินการบริหารจัดการ หรือหากเห็นว่ามีผลกระทบต่อผู้ป่วย ก็ต้องขอความร่วมมือจากบุคลากรการแพทย์ให้เข้ามาทำงานช่วยกัน" รศ.นพ.ธีระ ระบุ

รศ.นพ.ธีระ กล่าวอีกว่า หากเป็นไปได้ในอนาคต การประกาศแบบนี้อาจมีช่วงระยะเวลาให้ทุกคนได้บริหารจัดการเพื่อลดผลกระทบ แต่เข้าใจได้ว่าการประกาศวันหยุดเพิ่มเติมเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ต้องรักษาสมดุลกับด้านอื่นๆ ที่อาจได้รับผลกระทบด้วย 

"ตามปกติแล้วเมื่อเป็นวันหยุดราชการ หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ โรงพยาบาลจะมีการจัดบุคลากรการแพทย์ให้เหมาะสม แต่ครั้งนี้กระชั้นชิดอย่างมาก และมีโรงพยาบาลหลายแห่งที่ประเมินแล้วว่าไม่สามารถเลื่อนผู้ป่วยได้ เพราะจะมีผลกระทบ ก็ต้องขอให้บุคลากรการแพทย์เข้ามาทำงาน เรื่องนี้ต้องขอชื่นชมบุคลากรการแพทย์ที่เข้ามาดูแลรักษาผู้ป่วยแม้เป็นวันหยุดก็ตาม ขณะที่รัฐบาล หรือ ครม. ที่จะประกาศวันหยุดในอนาคต ก็ขอให้คำนึงถึงผลกระทบในส่วนอื่นๆ ด้วย" รศ.นพ.ธีระ กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดทางโรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ออกประกาศว่า ยังให้เปิดให้บริการ ทั้งคลินิกในเวลาราชการ และคลินิกนอกเวลาราชการ ในวันจันทร์ที่ 31 ก.ค. 2566 ตามปกติ เพื่อให้การบริการเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและลดผลกระทบต่อผู้ป่วย