ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สมัชชาประชาชาติ (UN general Assembly) เตรียมจัดประชุมสุขภาพผู้นำระดับสูง ในระหว่างการประชุมครั้งที่ 78 หรือ UNGA 78 ณ กรุงนิวยอร์ก ในเดือน ก.ย. ที่จะถึงนี้ โดยเน้นประเด็นการจัดการโรคระบาด สร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และขจัดวัณโรคให้หมดไป

เว็บไซต์ของสมัชชาประชาชาติประกาศข่าวการประชุมเมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมระบุว่า ในปัจจุบัน นานาประเทศยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายด้านสุขภาพตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยพบว่ายังคงมีผู้คนนับล้านไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือหรือโครงการดูแลสุขภาพและป้องกันการเสียชีวิต ขณะที่ประชากรโลกมากกว่า 1,000 ล้านคน ที่ยังเสี่ยงล้มละลายจากค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ และผลักลงสู่ความยากจนรุนแรง สถานการณ์นี้แย่ลงภายหลังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

การประชุมผู้นำระดับสูงที่กำลังจะเกิดขึ้น จึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อโลกกำลังฟื้นตัวจากโรคระบาด และเผชิญกับภัยภิบัติที่เกิดจากโลกร้อน และวิกฤตด้านมนุษยธรรม พร้อมกันนี้ ยังมีแนวคิดนำหลักสิทธิมนุษยชน และการสร้างความเท่าเทียม เข้าสู่กระบวนการสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 

การประชุมจะเน้นหารือแนวทางสร้างกลไกป้องกันโรคระบาดที่ยั่งยืน สามารถเตรียมความพร้อมและการตอบสนองต่อสถานการณ์ได้ทันท่วงที รวมทั้งยับยั้งการระบาดของวัณโรค ซึ่งเป็นภัยคุกคามเงียบที่คร่าชีวิตผู้คนนับล้านในแต่ละปี 

2

สำหรับวาระการประชุมนั้น แบ่งเป็นสามวันหลัก โดยในวันที่ 20 ก.ย.นี้ จะเน้นประเด็นการป้องกันการระบาด การเตรียมความพร้อมและตอบสนองต่อสถานการณ์ (Pandemic Prevention, Preparedness and Response: PPPR) โดยมีจุดประสงค์หาแนวทางป้องกันและจัดการโรคระบาดร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกสหประชาชาติ  

ในวันที่ 21 ก.ย. จะเน้นวาระการประชุมเรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งผู้นำประเทศและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะหาแนวทางเร่งผลักดันหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าให้สำเร็จ ในฐานะเครื่องมือช่วยสร้างรากฐานและความเข้มแข็งให้ระบบสุขภาพในอนาคต 

การหารือประเด็นนี้จะต่อยอดความร่วมมือที่เกิดขึ้นภายใต้ปฏิญญาทางการเมืองในการประชุมผู้นำระดับสูง ว่าด้วยหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (Political Declaration of the High-level Meeting on Universal Health Coverage) ซึ่งรับรองโดยประเทศสมาชิกในระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในปี 2562

ต่อจากนั้น ในวันที่ 22 ก.ย. การประชุมจะเน้นที่วาระการต่อสู้กับวัณโรค โดยจะมีการประเมินผลการทำงานปราบวัณโรคของแต่ละประเทศ ตามปฏิญญาทางการเมืองในการประชุมผู้นำระดับสูงว่าด้วยวัณโรค (Political Declaration of the first General Assembly high level meeting on TB) ซึ่งรับรองในปี 2561

นอกจากนี้ จะมีการหารือถึงความท้าทายที่เกิดขึ้นในการควบคุมโรค และหาแนวทางขจัดวัณโรคให้หมดไปภายในปี 2573

อ่านวาระการประชุมเพิ่มเติมที่
https://www.who.int/news-room/events/detail/2023/09/20/default-calendar/un-general-assembly-high-level-meetings-on-health-2023