ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

‘โททอลเล่เทเลเมด’ เผยประชาชนตอบรับบริการดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรคผ่านระบบเทเลเมดิซีนดีมาก ตั้งแต่เดือน เม.ย. เป็นต้นมาจำนวนผู้รับบริการเพิ่มขึ้นถึง 70% โดยเฉพาะกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรม แนะ สปสช. ขยายพื้นที่ให้บริการทั่วประเทศจะทำให้ระบบเทเลเมดิซีนเกิดประโยชน์สูงสุด


พญ.สมิฏภาฐ์ จงมหาภูดิฏฐ์ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ป้องกัน และผู้บริหารโททอลเล่เทเลเมด (Totale Telemed) ผู้ให้บริการการแพทย์ทางไกล (tele-medicine) ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่เริ่มให้บริการดูแลผู้ป่วยโรคทั่วไป 42 โรค (Common Illnesses)ผ่านระบบ tele-medicine แก่ผู้มีสิทธิบัตรทองในพื้นที่ กทม. พบว่าผลตอบรับจากประชาชนค่อนข้างดี มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว อีกทั้งแอปพลิเคชัน Totele Telemed ยังใช้งานง่าย ติดต่อง่าย ไม่มีขั้นตอนยุ่งยาก แม้แต่ผู้สูงอายุก็สามารถใช้งานได้โดยง่าย

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวต่อไปว่า อัตราการเข้ารับบริการ Common Illnesses มีลักษณะกราฟค่อนข้างพุ่งสูงโดยเฉพาะตั้งแต่เดือน เม.ย. 2566 เป็นต้นมา มีจำนวนผู้เข้ารับบริการเพิ่มขึ้นถึง 70% ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้ใช้แรงงาน กลุ่มอาชีพอิสระ ที่มักมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไข้หวัด โควิด-19 โรคกระเพาะ ภูมิแพ้ 

ขณะที่ในส่วนของผู้สูงอายุส่วนมากจะเป็นอาการปวดเข่ามากที่สุด นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ป่วยติดเตียงอีกที่ขอยาค่อนข้างเยอะเช่นกัน เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ญาติพาไปโรงพยาบาลลำบาก ต้องให้คนที่มีร่างกายแข็งแรงอุ้มไป ต้องหารถที่กว้างมากพอ และไปโรงพยาบาลแล้วก็ต้องรอนานอีก ดังนั้นคนกลุ่มนี้จึงเลือกรับบริการทางระบบเทเลเมดิซีนในอาการโรคที่สามารถให้ยาเบื้องต้นได้ ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางและแบ่งเบาภาระของผู้ดูแลไปได้ค่อนข้างมาก

3

“แต่ที่ได้รับผลตอบรับดีมากคือกลุ่มอาการออฟฟิศซินโดรมซึ่งได้รับฟีดแบกว่ายาดี ทานแล้วหายปวด จนเกิดการบอกต่อ มีการเข้ามาคอมเม้นต์ในเพจของโททอลเล่ในแง่ดี บางคนก็เข้ามาช่วยแชร์ ช่วยตอบคำถามให้แทนแอดมิน เหมือนเป็นคอมมูนิตี้เล็กๆแห่งหนึ่งเลยทีเดียว และที่สำคัญเมื่อเขาเห็นว่าทานยาแล้วหาย เวลาเจ็บป่วยครั้งต่อไปเขาก็จะมองหาว่าเราดูแลโรคไหนอีกบ้าง ทำให้อัตราการรับบริการซ้ำค่อนข้างดี”พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าว

พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าวอีกว่า ในเร็วๆนี้ สปสช. จะขยายบริการดูแลโรคทั่วไป 42 กลุ่มโรคแก่ผู้มีสิทธิบัตรทองในอีก 5 จังหวัดปริมณฑล ซึ่ง Totale Telemed มีความพร้อมให้บริการเต็มที่เพราะในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ก็ให้บริการดูแลทั่วประเทศอยู่แล้ว การขยายพื้นที่อีก 5 จังหวัดถือเป็นหน่วยเล็กๆ เมื่อเทียบกับระดับประเทศ

“แต่ที่อยากให้ดำเนินการจริงๆ คือขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมทั่วประเทศเลย เพราะยังมีคนที่อยู่ต่างจังหวัดในพื้นที่ห่างไกล ยากลำบากต่อการเดินทางที่ต้องการบริการนี้ แม้ว่าสิทธิบัตรทองจะไม่เก็บค่ารักษาแต่ก็ยังมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เราเจอเยอะมากที่ผู้ป่วยต้องจ้างรถเข้ามาหาหมอในเมือง หรือต้องหยุดงานขาดรายได้เพื่อมาพบแพทย์ แล้วคำว่าการแพทย์ทางไกลต้องไกลจริงๆ ถ้าขยายบริการให้ทั่วประเทศจะทำให้ระบบเทเลเมดิซีนเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง” พญ.สมิฏภาฐ์ กล่าว