ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พิธา ชี้ ถ่ายโอน รพ.สต. ทุกวันนี้ กระจายไปแต่ภารกิจ ส่วนทรัพยากร-งบประมาณ ยังไม่ตามลงไป อาจส่งผลกระทบต่อประชาชน


นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมผู้บริหารพรรค ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล และผู้แทนคณะก้าวหน้า เข้าหารือร่วมกับ 3 สมาคม ประกอบด้วย สมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 ถึงข้อเสนอแนะ ปัญหา และอุปสรรคต่างๆ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เกี่ยวกับการกระจายอำนาจ พร้อมทั้งยืนยันจะดำเนินการกระจายอำนาจทันที ภายหลังจัดตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ 

นายพิธา เปิดเผยว่า การหารือเป็นไปเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้บริหารท้องถิ่นสามารถแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนได้มากขึ้น ถือเป็นการกระจายความเจริญไปยังหลายพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันพบว่าอาจยังมีปัญหา ตลอดจนระเบียบกฎหมาย ที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงาน ซึ่งพรรคก้าวไกลจะปลดล็อคตรงนี้ให้

นายพิธา กล่าวอีกว่า การกระจายอำนาจไปยังท้องถิ่น จำเป็นต้องมีการกระจายงบประมาณ ภารกิจ และบุคลากรลงไปด้วย ตัวอย่างเช่นกรณีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) พบว่ามีการกระจายภารกิจลงไป แต่ทรัพยากรและงบประมาณยังไม่ตามลงไปด้วย ทำให้การกระจายอำนาจซึ่งฟังดูเป็นเรื่องดี แต่ผลลัพธ์ออกมาอาจจะให้บริการพี่น้องประชาชนได้ไม่ดีเท่าที่ควร ฉะนั้นจะต้องทำให้มีอิสระในการทำงานมากขึ้น มีอิสระในการบริหารการเงินมากขึ้น และทำให้บริการแก่พี่น้องประชาชนดีขึ้น