ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน จี้สอบถามความชัดเจนกรณีจัดสรรโควตาแพทย์ใช้ทุน "intern" ปี 2566 เผยงงวิธีพิจารณา พบเขตสุขภาพภาคใต้ เหลือเพียง 4 จากเดิม 47 คน ห่วงแพทย์บาง รพ. ต้องอยู่เวรเพิ่มสองเท่า


นพ.ณัฐ ศิริรัตน์บุญขจร ตัวแทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน เปิดเผยกับ The Coverage ตอนหนึ่งถึงสถานการณ์โควตาพื้นที่ปฏิบัติงานชดใช้ทุนสำหรับแพทย์ผู้ทำสัญญาชดใช้ทุนของสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี พ.ศ. 2566 แพทย์โครงการทั่วไป (จับสลาก) หรือโควตาแพทย์ใช้ทุน (intern) ของปี 2566 ซึ่งพบว่าแม้จำนวนตัวเลขยอดรวมจะอยู่ที่ 616 คน ใกล้เคียงกับตัวเลขของปี 2565 ที่ 580 คน แต่เมื่อแบ่งเป็นรายเขตสุขภาพ กลับพบว่าในบางเขตมีโควตา intern ลดลงไปจำนวนมาก

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น เขตสุขภาพที่ 6 (สระแก้ว ปราจีนบุรี ฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ ชลบุรี จันทบุรี ระยอง ตราด) ได้รับโควตา 36 คน จากเดิม 46 คน ลดลงไป 10 คน, เขตสุขภาพที่ 5 (เพชรบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม ประจวบคีรีขันธ์ สุพรรณบุรี นครปฐม ราชบุรี กาญจนบุรี) ได้รับโควตา 65 คน จากเดิม 96 คน ลดลงไป 31 คน และเขตสุขภาพที่ 12 (สงขลา สตูล ตรัง พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) ได้รับโควตา 4 คน จากเดิม 47 คน ลดลงไปมากถึง 43 คน

นพ.ณัฐ กล่าวว่า จากข้อมูลโควตาที่ปรากฏออกมาดังกล่าว ทำให้กลุ่มแพทย์ในเครือข่ายส่วนใหญ่มีความกังวลว่า การจัดสรรลักษณะนี้อาจทำให้ในปีถัดไป บางโรงพยาบาลจะมีจำนวนแพทย์ intern เข้ามาปฏิบัติงานน้อยลง ซึ่งทำให้ผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่เดิมจะต้องทำงานหนักมากขึ้น โดยเฉพาะในบางแห่งที่มีจำนวนแพทย์ intern ลดลงหลักสิบคน การอยู่เวรก็จะมากขึ้น เช่น ในบางรายที่ปัจจุบันต้องอยู่ 10 เวร หากจัดสรรโควตาลักษณะนี้ในปีหน้าอาจต้องอยู่ 15-20 เวร

"ในเครือข่ายเรามีแพทย์รายงานเข้ามาว่า โรงพยาบาลของเขาขนาด 60 เตียง มีคนไข้เยอะ และยังต้องรับส่งต่อจากหลายที่ แต่ทั้งโรงพยาบาลกลับมีโควตาแพทย์เพียง 4 คน ในขณะที่อีกโรงพยาบาลใกล้กัน มีเตียงเพียงครึ่งเดียว แต่มีโควตา 6 คน ซึ่งเรายังพบความไม่สอดคล้องกันแบบนี้ รายงานเข้ามาเรื่อยๆ หรืออย่างในเขต 12 ที่โควตาหายไปเยอะมากถึง 43 คน ซึ่งพบว่าในโรงพยาบาลแถวจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมี intern เข้ามาน้อยมาก จากที่ปกติก็ไม่ค่อยมีใครเข้ามาอยู่แล้ว" นพ.ณัฐ ระบุ

ตัวแทนสหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน กล่าวด้วยว่า ดังนั้นทางเครือข่ายฯ จึงอยากสอบถามไปถึงกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รวมไปถึงคณะกรรมการที่พิจารณาการจัดสรรนี้ด้วยว่า เกิดอะไรขึ้นกับโควตาปี 2566 เหตุใดในบางเขตสุขภาพจึงมีจำนวนโควตาที่ลดลงจำนวนมาก ซึ่งแพทย์ในหลายเขตก็มีเสียงสะท้อนออกมาว่า ปัจจุบันมีภาระงานจำนวนมากอยู่แล้ว หากในปีหน้ามีโควตาแพทย์ลดลงอีก ก็เป็นข้อกังวลของคนหน้างานที่จะต้องทำงานหนักมากขึ้น และยังไม่นับรวมไปถึงปัญหาแพทย์ intern ที่ลาออกไปอีกจำนวนหนึ่ง

"เราไม่ทราบเลยว่าในขั้นตอนการจัดสรรนี้ ทาง สธ. ใช้เกณฑ์อะไรในการแบ่ง หรือทางผู้บริหารได้พูดคุยกันอย่างไรถึงออกมาเป็นตัวเลขนี้ ซึ่งคิดว่าตัวเลขในบางเขตก็ไม่ควรที่จะออกมาลดลงขนาดนี้ บางคนบอกว่าถ้าของเขาลดลงแบบนี้คงตาย เพราะปัจจุบันภาระงานก็เยอะมากแล้ว ดังนั้นจึงยังไม่เข้าใจ และอยากสอบถามไปทางกระทรวงด้วยว่าพอเป็นเช่นนี้แล้ว จะมีการช่วยแพทย์ที่ภาระงานหนักได้อย่างไร ตอนที่จัดสรรได้มีการไปฟังเสียงจากคนหน้างานหรือเปล่า เคยให้เขาได้เข้ามาพูดตอนพิจารณาโควตาหรือไม่" นพ.ณัฐ ระบุ