ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“31 พ.ค. วันงดสูบบุหรี่โลก” สปสช. ชวนคนไทยใช้สิทธิบัตรทองเลิกบุหรี่ ไม่เสียค่าใช้จ่าย โทร “สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600” ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ แนะนำปรับพฤติกรรมสู่การเลิกบุหรี่สำเร็จ พร้อมติดตามต่อเนื่อง


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันงดสูบบุหรี่โลก (World No Tobacco Day) ตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปี เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2531 โดยองค์การอนามัยโลก เพื่อให้ทั่วโลกตระหนักถึงอันตรายและโทษของบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพ และเศรษฐกิจ พร้อมเป็นการกระตุ้นให้รัฐบาลแต่ละประเทศสนับสนุนให้ผู้สูบบุหรี่หันมาเลิกสูบบุหรี่    
 
ทั้งนี้ สถานการณ์การสูบบุหรี่ในประเทศไทย พบว่ายังมีประชากรจำนวนมากที่ยังมีพฤติกรรมสูบบุหรี่อยู่ จากผลการสำรวจพฤติกรรมด้านสุขภาพของประชากรในปี 2564 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ในประชากรไทยอายุ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 57 ล้านคน มีผู้ที่สูบบุหรี่ถึงจำนวน 9.9 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.4 แม้ว่าจะมีจำนวนลดลงจากปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังเป็นตัวเลขาที่น่ากังวลอยู่ เพราะเป็นที่เป็นที่ทราบกันดีว่า บุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย อาทิ โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็งปอด และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง เป็นต้น ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อผู้ป่วยเอง แต่ยังกระทบต่อครอบครัว จากภาระค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลและการดูแลที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังมีพิษภัยที่เกิดจากควันบุหรี่มือสอง
 
นพ.จเด็จ กล่าวว่า ที่ผ่านมา สปสช. จึงได้ดำเนินการสนับสนุนให้ผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่สามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จ โดยเมื่อ 1 พ.ย. 64 คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) เห็นชอบให้ “บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์” เป็นสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท และต่อมาเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 65 ยังมีมติเห็นชอบประกาศกำหนดให้ “ศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ” (ศบช.) ซึ่งให้บริการ “สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600” ดำเนินการโดยมูลนิธิสร้างสุขไทย เป็นสถานบริการอื่นตามมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 และได้เริ่มให้บริการปีงบประมาณ 2566 แล้ว เบื้องต้นตั้งเป้าหมายผู้รับบริการที่จำนวน 21,400 คนต่อปี
 
สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 เป็นการให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์ ไม่มีการให้ยา หรือให้สารทดแทนนิโคติน ให้คำปรึกษาผู้ที่โทรเข้ามาและมีความต้องการเลิกบุหรี่ หรือสมาชิกในครอบครัวต้องการเลิกบุหรี่ ซึ่งผู้รับบริการจะได้รับการคัดกรองเบื้องต้นโดยเจ้าหน้าที่รับสาย หากพบว่ารายใดมีความตั้งใจเลิกบุหรี่จริงจังก็จะมีการส่งต่อให้กับผู้ความเชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรองในการให้คำปรึกษาเลิกบุหรี่ เพื่อนำไปสู่การปรับพฤติกรรมและสร้างแรงจูงใจให้เลิกบุหรี่ได้สำเร็จ และตลอดระยะเวลา 1 ปี ก็จะมีการติดตามผลผ่านโทรศัพท์ หรือส่งข้อความ SMS ต่อเนื่อง
 
“ในการเลิกสูบบุหรี่ ด้วยเป็นพฤติกรรมที่เป็นความคุ้นชิน การเลิกบุหรี่จึงเป็นเรื่องยาก ซึ่งในกรณีที่ผู้สูบเลิกบุหรี่ด้วยตัวเองจะมีอัตราที่ต่ำมาก สำเร็จเพียงร้อยละ 3 เท่านั้น ขณะที่หากรับบริการที่สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 ที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาและติตตามจะสำเร็จถึงร้อยละ 32 ดังนั้นจึงขอเชิญชวนผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ให้มารับบริการได้ เพียงแค่กดโทร 1600 เท่านั้น คาดหวังว่าจะเป็นการทำให้ผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง รวมถึงประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองเลิกบุหรี่มากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยลดค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยที่มีสาเหตุจากโรคที่เกิดจากบุหรี่” เลขาธิการ สปสช. กล่าว
  

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw