ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สสจ.สิงห์บุรี นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี พระชนัตถ์ วัดโพธิ์ชัย  หน่วยฯ50(5) ผนึกกำลังส่งเสริมการตั้งศูนย์ประสานงานใน อปท. อบต.หัวไผ่ จ.สิงห์บุรีแห่งแรกของเขต 4 หนุนช่วยกันดูแลคุ้มครองสิทธิประชาชนให้เข้าถึงบริการที่จำเป็นตามกฎหมาย


สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 4 สระบุรี ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหัวไผ่ จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ตั้งศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยมี  นพ.สาธิต ทิมขำ ผู้อำนวยการเขต สปสช.เขต 4 สระบุรี  นายทวีป จูมั่น นายก อบต.หัวไผ่ ลงนามข้อตกลงการดำเนินการ 

3

2

นพ.สาธิต เปิดเผยว่า งานในวันนี้เป็นการประกาศความร่วมมือกันระหว่าง อบต.หัวไผ่ และภาคีเครือข่ายสุขภาพในพื้นที่ ซึ่งเป็นแห่งแรกของเขต 4 ในการร่วมพัฒนากลไกและกระบวนการเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนรับรู้สิทธิ เข้าถึงสิทธิ และได้รับการปกป้องคุ้มครองสิทธิตามกฎหมายที่กำหนดไว้ และเกิดการพัฒนาระบบงานคุ้มครองสิทธิให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยได้รับความเมตตาจากพระชนัตถ์ ฉวีวณฺโณ  รักษาการเจ้าอาวาสวัดโพธิ์ชัย และได้รับเกียรติจาก ทันตแพทย์หญิงวังจันทร์ กิตติภาดากุล  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสิงห์บุรี  นายยรรยง  นาคมา สาธารณสุขอำเภอเมืองสิงห์บุรี  นายปัญญา ใช้เฮ็ง  นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี  รพ.สิงห์บุรี นายชาญ ยิ้มจันทร์ หน่วยรับเรื่องร้องเรียนอื่นฯ ตามมาตรา 50(5) อ.เมือง จ.สิงห์บุรี  และนางสุวรรณี ศรีปราชญ์ ผู้อำนวยการกลุ่ม สปสช.เขต 4 สระบุรี ร่วมเป็นสักขีพยาน

สำหรับการดำเนินงานศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพใน อปท. เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการคุ้มครองสิทธิประชาชนในระบบหลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) ที่ทำหน้าที่ให้ข้อมูล ให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือและคลี่คลายปัญหาให้แก่ประชาชนในพื้นที่โดยทำงานร่วมกับหน่วยรับเรื่องร้องเรียนอิสระ ตามมาตรา 50(5) พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้แก่ หน่วยบริการ รพ.สต. นายอำเภอ เพื่อเชื่อมประสานความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้อง

3

3

โดยศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพใน อปท. องค์การบริหารส่วนตำบลหัวไผ่ มี นายทวีป จูมั่น นายก อบต.หัวไผ่ เป็นประธานศูนย์ฯและมีการดำเนินงานตามมาตรฐาน 5 ด้าน ได้แก่ 1.มาตรฐานด้านกายภาพ 2. มาตรฐานด้านบุคลากร 3. มาตรฐานด้านการดำเนินงานแก้ไขปัญหา 4. มาตรฐานด้านระบบข้อมูล   5. มาตรฐานด้านการสร้างการมีส่วนร่วมและการพัฒนางานเชิงรุก 

ทั้งนี้ หลังจากบันทึกข้อตกลงร่วมกันแล้ว เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ จะได้รับการพัฒนาทักษะความรู้ในสิทธิหลักประกันสุขภาพ (บัตรทอง) การให้คำปรึกษา การเจรจาไกล่เกลี่ยและการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 29 พ.ค.2566 เป็นต้นไป โดยศูนย์ตั้งอยู่ที่ อบต.หัวไผ่ หมู่ 7 ต.หัวไผ่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี 18000 โดยเปิดสายด่วน สายตรงนายกฯ นายทวีป จูมั่น  และ สายตรงปลัดฯ นายภิญโญ  ปุญญาคม  ที่เบอร์โทร. 036-588-167 หรือ  E-mail: [email protected]

4

3