ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีมแพทย์ รพ.ชัยนาทนเรนทร ตั้งกรุ๊ปไลน์ดูแลผู้ป่วยไตวาย ทั้งล้างไตเอง และใช้เครื่องอัตโนมัติ สงสัยสอบถามทั้งส่งแชต ภาพ วิดีโอคอลได้ 24 ชม. ชี้เป็นประโยชน์ช่วยให้ติดตามอาการ แก้ปัญหาให้ผู้ป่วยได้รวดเร็ว หวังเป็นตัวอย่างให้หน่วยบริการอื่น


พญ.กิติยา แช่มอุบล อายุรแพทย์โรคไต โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร จ.ชัยนาท เปิดเผยกับ The coverage ว่า โรงพยาบาลชัยนาทฯ ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์ (Line) เพื่อสร้างกรุ๊ปไลน์สำหรับดูแลผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ที่ต้องได้รับการบำบัดทดแทนไต โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องล้างไตผ่านทางช่องท้อง (CAPD) และผู้ป่วยที่เลือกล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องล้างไตด้วยตัวเองจากที่บ้าน โดยเมื่อผู้ป่วยมีปัญหาในการล้างไต หรือมีคำถามที่อยากสอบถามแพทย์ และเจ้าหน้าที่ ก็สามารถส่งข้อความ หรือภาพ ภาพวิดีโอคลิป รวมถึงวิดีโอคอล เพื่อปรึกษากับเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ในกลุ่มไลน์ของผู้ป่วยโรคไตที่โรงพยาบาลชัยนาทฯ จัดทำขึ้นมา จะมีเจ้าหน้าที่สหสาขาวิชาชีพร่วมกลุ่มด้วย ทั้ง เภสัชกร นักโภชนาการ นักกายภาพบำบัด และพยาบาลเฉพาะทางด้านการดูแลผู้ปุวยล้างไตทางช่องท้อง หรือ PD Nurse ที่คอยให้คำแนะนำต่างๆ กับผู้ป่วย แต่ในส่วนกลุ่มไลน์ของผู้ป่วยที่เลือกล้างไตด้วยเครื่องอัตโนมัติ (APD) จะมีตัวแทนของบริษัทผู้ผลิตเครื่องล้างไตอัตโนมัติ คอยตอบคำถามถึงการใช้งานเครื่องล้างไต รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย

พญ.กิติยา กล่าวอีกว่า หลังจากใช้แอปพลิเคชั่นไลน์สำหรับผู้แลผู้ป่วยโรคไต พบว่าส่วนใหญ่จะส่งข้อความสอบถามเกี่ยวกับการใช้เครื่องล้างไตอัตโนมัติ (APD) โดยเฉพาะเรื่องน้ำยาสำหรับล้างไต บางคนพบว่าน้ำยาจับตัวเป็นก้อน สีน้ำยาขุ่น หรือปัญหาเกี่ยวกับการไหลเข้า-ออกของน้ำยจา และของเสียที่ต้องบำบัด รวมไปถึงปัญหาน้ำยาล้างไตไหลออกจากช่องท้อง โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วย หรือญาติของผู้ป่วยที่สอบถามจะกังวลเรื่องของการติดเชื้อ ซึ่่งเจ้าหน้าที่ก็จะให้คำแนะนำในทันทีหากทำได้ หรือตอบคำถามได้ภายในไม่เกิน 24 ชั่วโมง ส่วนหากเครื่องล้างไตอัตโนมัติมีปัญหา ก็จะมีเจ้าหน้าที่ของบริษัทผู้ผลิตคอยให้คำแนะนำ หรือเข้าไปแก้ไขและดูแลเครื่องให้

"ตั้งแตเริ่มทำกรุ๊ปไลน์ เพื่อให้คำแนะนำกับผู้ป่วยโรคไต ก็พบว่าเป็นประโยชน์อย่างมากในการดูแลผู้ป่วย โดยเฉพาะกับการติดตามอาการ ภาวะแทรกซ้อนจากการล้างไตด้วยตัวเองทั้ง 2 แบบ ขณะที่ผู้ป่วยเองก็ได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับทีมแพทย์ถึงอาการป่วยของตัวเอง อีกทั้ง ยังสามารถติดต่อได้สะดวก โดยที่ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังโรงพยาบาล และได้รับคำแนะนำเหมือนกับพบแพทย์ได้อย่างรวดเร็ว" พญ.กิติยา กล่าว

พญ.กิติยา กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม รูปแบบการให้บริการกับผู้ป่วยผ่านกรุ๊ปไลน์ หากเป็นคำถามที่ต้องให้พยาบาล PD Nurse ให้คำตอบหรือให้รายละเอียด ผู้ป่วยที่สอบถามมาอาจจะต้องรอคอยรายละเอียดอยู่บ้าง เนื่องจากโรงพยาบาลชัยนาทฯ มี PD Nurse เพียงแค่ 1 คน แต่จะมีการตอบกลับอย่างแน่นอนไม่เกิน 24 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สร้างประโยชน์ให้กับผู้ป่วย และช่วยให้เกิดการบริการสุขภาพกับผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งยินดีอย่างมากหากจะมีหน่วยบริการอื่น หรือโรงพยาบาลที่สนใจนำไปเป็นตัวอย่างเพื่อประยุกต์ใช้สำหรับดูแลผู้ป่วยในพื้นที่

ทั้งนี้ สำหรับจำนวนผู้ป่วยโรคไตในจ.ชัยนาท พบว่า ปัจจุบันผู้ป่วยโรคไตในจังหวัดชัยนาทมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยแล้วจะเพิ่มขึ้นเดือนละ 1-2 ราย โดยล่าสุดมีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่ 3-5 จำนวน 4,657 ราย และมีผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังระยะที่ 5 จำนวน 255 ราย ในจำนวนนี้ต้องได้รับการบำบัดทดแทนไตรวม 66 ราย แบ่งเป็นการล้างไตผ่านทางช่องท้อง 56 ราย และล้างไตผ่านเครื่องอัตโนมัติ 10 ราย