ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดีลนี้มีเฮ! ผู้มีสิทธิบัตรทองในกทม. พบแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปฯ MorDee ได้แล้วตั้งแต่วันนี้ สปสช. จับมือ ทรู ดิจิทัล เพิ่มช่องทางดูแลผู้ป่วย ครอบคลุมการรักษา 42 กลุ่มโรค/อาการ รอรับยาที่บ้าน สะดวกสบาย ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล


กรุงเทพฯ 5 พฤษภาคม 2566 - สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมมือกับ ทรู ดิจิทัล ขยายการดูแลผู้มีสิทธิบัตรทองใน กทม. เพิ่มช่องทางให้บริการ “ระบบการแพทย์ทางไกล ครอบคลุมการรักษา 42 กลุ่มโรค/อาการ”  ผ่านแอปพลิเคชัน  MorDee (หมอดี)  ปรึกษาหมอออนไลน์ได้ทุกที่  ตั้งแต่โรคโควิด-19 และโรคทั่วไปอย่างไข้หวัด ไปจนถึงการรักษาโรคเรื้อรังหรือโรคเฉพาะทางต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต และโรคหัวใจ เป็นต้น เสริมศักยภาพ สปสช. รุกงานบริการสุขภาพตามวิถีใหม่ “พบแพทย์ออนไลน์ ส่งยาถึงบ้าน” สะดวกสบาย ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ตอกย้ำความตั้งใจของทรู บริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยี ที่มุ่งนำเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น 

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ด้วยการพัฒนาของเทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้า ได้ก่อให้เกิดรูปแบบบริการสุขภาพตามวิถีใหม่ (New normal) และเพื่อให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ  บัตรทอง 30 บาท  ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงนี้ที่มีประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองเป็นเป้าหมาย จึงนำมาสู่การเพิ่ม“บริการระบบการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพในโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน สำหรับรักษา 42 กลุ่มโรค/อาการโดยแพทย์” (OP Telemedicine) เป็นสิทธิประโยชน์ใหม่ในระบบบัตรทอง และได้เดินหน้าในปี 2566 นำร่องเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร
 
ทั้งนี้ สปสช. ได้ร่วมมือกับ ทรู ดิจิทัล นำแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันให้บริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ ที่ได้รับรองมาตรฐานการบริการจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข มาร่วมดูแลประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร พร้อมกับบริการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน ที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง และช่วยลดความแออัดผู้ป่วยที่หน่วยบริการได้ เป็นทางเลือกในการรักษาพยาบาลสำหรับผู้มีสิทธิบัตรทอง หากมีอาการเจ็บป่วยโรคทั่วไปที่อยู่ใน 42 กลุ่มโรค/อาการ สามารถเลือกรับบริการผ่านแอปฯ MorDee ได้ ซึ่งในกรณีที่ต้องรับยาตามที่แพทย์สั่ง แอปฯ MorDee ก็จะจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน เป็นบริการที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดย สปสช. จะเป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่ายตามสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุม” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว  

ดร.อดิภัทร ชัยชนะสกุล หัวหน้าสายงานดิจิทัล เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล มุ่งนำเทคโนโลยียกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย เดินหน้าต่อยอดความร่วมมือกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ขยายบริการปรึกษาแพทย์ออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ให้ผู้มีสิทธิบัตรทองในกรุงเทพฯ สามารถรับการรักษาได้ครบทั้ง 42 กลุ่มโรค/อาการ ครอบคลุมตั้งแต่โรคโควิด-19 และโรคทั่วไป เช่น ไข้หวัด ไปจนถึงการรักษาโรคเรื้อรังหรือโรคเฉพาะทางต่างๆ อาทิ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต และโรคหัวใจ ซึ่งตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา   แอปฯ MorDee  ได้ร่วมกับ  สปสช. ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19  กลุ่มอาการสีเขียว ที่มีสิทธิบัตรทองในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศแล้วมากกว่า 3,000 ราย อำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยพบแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพได้จากทุกที่ โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล พร้อมบริการส่งยาถึงบ้านตามแพทย์สั่ง รวมถึงมีทีมงานให้คำแนะนำในการใช้งานแอปพลิเคชัน นัดหมายแพทย์ และติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ตลอดจนแนะนำการใช้ยาโดยเภสัชกร มั่นใจว่า การขยายความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยเติมเต็มศักยภาพงานบริการสุขภาพของ สปสช. และช่วยให้คนไทยเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที สะดวกสบาย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ทั้งยังลดความเสี่ยงติดเชื้อจากการเดินทางและรอคิวที่โรงพยาบาลด้วย 

2

สำหรับผู้มีสิทธิบัตรทองใน กทม. สามารถปรึกษาแพทย์ออนไลน์ พร้อมรับยาที่บ้าน ผ่านแอปพลิเคชัน MorDee ได้แล้ววันนี้ เพียงกรอกแบบฟอร์มลงทะเบียนได้ที่ https://form.typeform.com/to/qKY8gV4X หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ Line: @mordeeapp

หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านช่องทาง สปสช.ได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue หรือคลิกที่ลิงค์ https://lin.ee/nwxfnHw