ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รพ.ลานกระบือ ใช้ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย บริการ ‘สักน้ำยาสมุนไพร’ ช่วยผู้ป่วยโรคไหล่ติด นิ้วล็อค และปวดกล้ามเนื้อ ส่งผลลดอาการปวดได้ถึง 75%


นพ.อภิลักษณ์ เหล่าไพโรจน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลานกระบือ จ.กำแพงเพชร เปิดเผยกับ “The Coverage” ตอนหนึ่งว่า โรงพยาบาลลานกระบือ เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาด 30 เตียง แต่มีจุดเด่นคือมีคลินิกแพทย์แผนไทยที่ให้บริการสุขภาพกับประชาชนในพื้นที่อย่างครบวงจร โดยเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2563 มาถึงปัจจุบัน และแต่ละปีจะได้รับการประเมินมาตรฐานโรงพยาบาลในระดับดีเยี่ยมมาตลอด

ทั้งนี้ อีกหนึ่งบริการสุขภาพที่ประชาชนนิยมอย่างมาก คือการนำความรู้การแพทย์พื้นบ้านคือการสักน้ำยาสมุนไพรจากแพทย์แผนไทย หรือที่เรียกว่า Medical tatoos โดยเป็นการปรุงน้ำยาสมุนไพรจากตำรับยาแพทย์พื้นบ้านที่ส่งต่อกันมา จากนั้นจะนำเข็มสักที่ผ่านการฆ่าเชื้อ จุ่มน้ำยาสมุนไพรและสักเข็มลงไปตามจุดต่างๆ ของร่างกายที่มีอาการปวดเกร็ง ซึ่งช่วยในเรื่องการรักษาระบบกล้ามเนื้อรวมถึงฟื้นฟูกล้ามเนื้อ อีกทั้งช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อในส่วนต่างๆ รวมถึงโรคหัวไหล่ติด โรคนิ้วล็อค และไมเกรนได้ด้วย

3

ด้าน พท..ธีรวัฒน์ วัดทะโล แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ โรงพยาบาลลานกระบือ กล่าวว่า การรักษาด้วยการสักน้ำยาสมุนไพร ปัจจุุบันเป็นหนึ่งในกรรมวิธีของภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ซึ่งเป็นทางเลือกในการรักษาผู้ป่วยที่มีการปวดกล้ามเนื้อ หรือโรคระบบกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะโรคไหล่ติด นิ้วล็อค โดยเป็นวิธีการรักษาที่ไม่ซับซ้อน ใช้ระยะเวลารักษาที่รวดเร็ว อีกทั้งยังเป็นการลดค่าใช้จ่าย ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการศึกษาวิจัยอย่างครบถ้วน จนทำให้มีหลายหน่วยบริการสุขภาพ โรงพยาบาลมาศึกษาถึงกระบวนการรักษาเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่มาใช้บริการคลินิกแพทย์แผนไทย โดยเฉพาะการสักน้ำยาสมุนไพร ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งจากการให้บริการสักน้ำยาสมุนไพรพบว่าผู้ป่วยทั้งหมดที่เข้ารับบริการ มีอาการปวดลดลงถึง 75% ทำให้สามารถกลับไปทำกิจกรรม หรือใช้ชีวิตประจำวันตามปกติได้

2

"ผู้ป่วยที่มาเข้ารับบริการสักน้ำยาสมุนไพร พบว่าส่วนใหญ่มีอาการปวดลดลง โดยมีการวัดค่าระดับความปวด หรือ VAS ก่อนรับบริการอยู่ที่ระดับ 8-9 แต่เมื่อรับบริการสักน้ำยาสมุนไพรไปแล้ว ค่าระดับความปวดลดลงเหลือระดับ 1-3 ซึ่งช่วยในการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้ป่วยที่สะดวกขึ้น และเมื่อประเมินความพอใจก็ได้รับคะแนนจากผู้รับบริการสูงถึง 96%" พท.ป.ธีรวัฒน์ กล่าว

พท.ป.ธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกไปจากการให้บริการสักน้ำยาสมุนไพรแล้ว โรงพยาบาลลานกระบือ ยังให้บริการแพทย์แผนไทยอย่างครบวงจร ทั้งการทำหัตถบำบัดนวดและประคบ การอบ รมยา เผายา และการกักน้ำมัน รวมถึงการผดุงครรภ์ เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกของการบริการทางการแพทย์ให้กับประชาชน

3