ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้เพิ่มสิทธิประโยชน์บริการการแพทย์ทางไกล กรณีเจ็บป่วยเบื้องต้น 42 กลุ่มโรค/อาการ เพิ่มบริการผ่าน “แอปพลิเคชัน ซาลูเบอร์ เอ็มดี” (SaluberMD) ที่ถูกพัฒนาขึ้น โดยบริษัท ซาลูเบอร์ เอ็มดี ประเทศไทย เพื่อเป็นทางเลือกในการเข้ารับบริการการดูแลให้กับประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง    

นายสมเกียรติ เดชชุษณะนาถ ผู้อำนวยการด้านไอทีและพาณิชย์ จากซาลูเบอร์ เอ็มดี ประเทศไทย ที่พัฒนา ซาลูเบอร์ เอ็มดี  (SaluberMD) ให้กลายเป็นอีกหนึ่งแอปฯ สำหรับดูแลสุขภาพของคนไทย บอกเล่าถึง “SaluberMD” ว่าคือแอปที่เตรียมทำหน้าที่บริการการแพทย์ทางไกลให้กับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง และยังเป็นครั้งแรกที่ซาลูเบอร์ เอ็มดี ได้ร่วมทำงานกับภาครัฐของประเทศไทยด้วย

นายสมเกียรติ บอกถึงที่มาของซาลูเบอร์ เอ็มดี ว่า เป็นบริษัทให้บริการด้านสุขภาพผ่านทางดิจิทัล ที่ก่อตั้งมากว่า 5 ปีจากกลุ่มแพทย์ในทวีปยุโรป และสิงคโปร์ ผ่านแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้น จัดการให้คนไข้ได้พูดคุยกับแพทย์ผ่านทางวิดีโอในแอป โดยให้บริการในหลายประเทศทั่วโลก ทั้งในทวีปยุโรป อเมริกาเหนือ และเอเซีย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการให้บริการทางการแพทย์ทางไกล หรือเทเลเมดิซีนที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้วซาลูเบอร์ เอ็มดี เป็นแพลตฟอร์มที่ทำงานร่วมกันกับองค์กรต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะภาคเอกชนที่ดำเนินธุรกิจต่างๆ ในลักษณะเป็นสิทธิประโยชน์ให้กับลูกค้าขององค์กรธุรกิจ ที่ได้พบกับแพทย์ได้ด้วยหากมีปัญหาด้านสุขภาพ

“เช่น บริษัทบัตรเครดิต ที่เราเคยเข้าร่วมเป็นสิทธิให้กับลูกค้าของบัตรเครดิต ในการได้ตรวจสุขภาพ หรือพบแพทย์ผ่านแอปพลิเคชันของซาลูเบอร์ เอ็มดี ที่เป็นอีกหนึ่งจุดเชื่อมให้กับลูกค้าของแต่ละองค์กร” นายสมเกียรติ ยกตัวอย่าง

นายสมเกียรติ บอกอีกว่า ต่อมาในปี 2563 ซาลูเบอร์ เอ็มดี ก็เข้ามาสู่ประเทศไทย โดยร่วมกับคลินิกเวชกรรมสุขสบาย เป็นพันธมิตรที่มีแพทย์คอยให้บริการ กระทั่งเมื่อก.ย.2565 ที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอรูปแบบการให้บริการการแพทย์ทางไกล กับ สปสช. ที่จัดบริการสาธารณสุขให้กับคนไทยสิทธิหลักประกันสุขภาพ หรือสิทธิบัตรทอง 30 บาท

ทั้งนี้ สปสช. มีวิสัยทัศน์ที่ต้องการเพิ่มการให้บริการการแพทย์ทางไกลมากขึ้น หลังจากที่ให้บริการกับผู้ป่วยโควิด 19 มาก่อน จึงเป็นโอกาสอันดีที่ซาลูเบอร์ เอ็มดี ได้เข้ามาร่วมกับ สปสช. เพื่อให้บริการกับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่จะได้พบแพทย์อย่างสะดวกขึ้น

จากนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ซาลูเบอร์ เอ็มดี ได้เข้ามาร่วมบริการสุขภาพกับ สปสช. โดยซาลูเบอร์ฯ มองว่า ประชาชนสิทธิบัตรทองควรจะได้รับบริการพบแพทย์เมื่อเจ็บป่วยอย่างสะดวก และรวดเร็ว โดยเฉพาะกับกลุ่ม 42 โรค และอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นที่ไม่จำเป็นจะต้องพบแพทย์ที่โรงพยาบาล แต่หากได้พบแพทย์ทางไกล ที่เป็นการพูดคุยผ่านวิดีโอคอลก็จะมีความสะดวกมากกว่า และยังลดความแออัดในโรงพยาบาลไปในตัว

เพิ่มทางเลือกให้คนไข้บัตรทอง

นายสมเกียรติ บอกอีกว่า จุดเด่นคือ ผู้ป่วยสิทธิบัตรทองจะมีทางเลือกในการรับบริการเพื่อพบแพทย์มากขึ้น โดยบางโรคที่เจ็บป่วยก็ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล โดยเฉพาะกับ 42 กลุ่มโรค อาการที่เจ็บป่วยเล็กน้อย อาทิเช่น ไข้หวัด ปวดหัว มีน้ำมูก ไอ จาม หรือเจ็บท้อง และแม้แต่อาการทางผิวหนังเองก็ตาม ก็สามารถพบแพทย์ทางไกลผ่านแอปฯ ได้

อีกทั้ง แพทย์ที่คอยให้บริการผ่านซาลูเบอร์ เอ็มดี จะผ่านการคัดตรวจสอบอย่างมีมาตรฐาน พร้อมกับมีการอบรมแพทย์เพื่อให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ทั้งสีหน้า แนวทางคำถามเพื่อสอบถามอาการของคนไข้ รวมไปถึงวิธีการเฉพาะที่จะช่วยให้คนไข้ตอบคำถาม หรือให้ข้อมูลสำหรับการวินิจฉัยโรคที่แม่นยำ ซึ่งทั้งหมดเป็นมาตรฐานตามเงื่อนไขที่ร่วมกันกับ สปสช.

ขั้นตอนการใช้บริการ ไม่ยุ่งยาก

รูปแบบการใช้บริการจะมีขั้นตอนการใช้บริการพบแพทย์ทางไกลสำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองผ่านแอป ซาลูเบอร์ เอ็มดี นายสมเกียรติ ระบุว่า ไม่ยุ่งยาก ซึ่งได้มีการทดลองสมัครใช้บริการสำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง โดยใช้เวลายืนยันสิทธิ ลงทะเบียน และรับรหัสเพื่อเข้าแอป สำหรับทำการนัดหมายพบแพทย์เพียงแค่ 5 นาที

เริ่มจากการสแกนคิวอาร์โค้ดของ SaluberMD เพื่อเข้าเว็บไซต์ที่จะอธิบายรายละเอียดขั้นตอนการให้บริการ จากนั้นจะมีปุ่มเพิ่มเพื่อนใน Line @NHSO ซึ่งจะมีฟังก์ชันตรวจสอบสิทธิโดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชน หากมีสิทธิแล้วสามารขอรหัสใช้บริการ ทำผ่าน Line ได้เลย อย่างไรก็ตามขั้นตอนนี้จะต้องมีการสแกนคิวอาร์โค้ดของหน่วยบริการ ซึ่งผู้ใช้สิทธิบัตรทองสามารถบันทึกได้จากหน้าเว็ป

ขั้นตอนต่อมาเมื่อได้รหัสบริการแล้ว ให้เปิดแอปของซาลูเบอร์ เอ็มดี คือ SaluberMD และใส่รหัสบริการเพื่อรับชื่อสำหรับล็อคอิน และรหัสผ่าน จากนั้นเมื่อเข้าสู่ระบบแล้วจะมีการนัดหมายพบแพทย์ตามเวลาที่กำหนด

นอกจากนี้ แอปยังมีระบบเตือนก่อนถึงเวลานัดหมายพบแพทย์ โดยแจ้งเตือนก่อน 30 นาที และก่อน 5 นาทีที่จะพบแพทย์ โดยเมื่อถึงเวลานัดหมายจะมีเจ้าหน้าที่พยาบาบคัดกรองเบื้องต้น รวมไปถึงมีระบบให้คนไข้ได้แจ้งอาการเบื้องต้นที่จะปรึกษาอย่างคร่าวๆ รวมถึงข้อมูลส่วนตัว จากนั้นจึงจะเป็นการได้พบแพทย์ โดยเบื้องต้นระบบจะตั้งค่าเวลาพบแพทย์เพื่อปรึกษาอาการครั้งละ 15 นาที

ท้ายสุดเมื่อมีการวิดีโอคอล หรือพบแพทย์ผ่านระบบไปแล้ว แพทย์จะมีสรุปผลการวินิจฉัย อาการที่เจ็บป่วยหลังจากพบแพทย์ รวมไปถึงให้คำแนะนำในการดูแลรักษาอาการเบื้องต้น และหากต้องจ่ายยาก็จะมีใบสั่งยาส่งผ่านระบบแอปฯเพื่อให้คนไข้ได้ตรวจสอบ พร้อมกับยืนยันที่อยู่จัดส่งยา และเมื่อได้รับยาแล้วจะมีเภสัชกรจากคลินิกที่ให้บริการ โทรศัพท์เพื่ออธิบายรายละเอียดการใช้ยา

นายสมเกียรติ บอกด้วยว่า ซาลูเบอร์ เอ็มดี มีพันธมิตรที่สามารถส่งยาให้กับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง หลังจากได้รับการตรวจรักษา โดยเบื้องต้นจะเป็นการจ่ายยาในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในการนำร่อง ก่อนจะมีการขยายไปยังต่างจังหวัด ที่จะมีการประสาน บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท.) เพื่อจัดส่งยาจากร้านยาในพื้นที่ของผู้ป่วย

อย่างไรก็ตาม แต่สำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่พบแพทย์ทางไกลผ่านแอป ซาลูเบอร์ เอ็มดี ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล หากต้องมียาที่ใช้รักษา ก็จะถูกจัดส่งถึงมือผู้ป่วยในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง ซึ่งทางแอปจะมีเภสัชกรประจำคลินิก ติดตามกลับไปเพื่อสอบถามผู้ป่วยว่าได้รับยาครบถ้วนหรือไม่ พร้อมกับมีคำแนะนำการกินยาด้วย

“จะมีการขยายการให้บริการจ่ายยาในต่างจังหวัดที่จะทำงานร่วมกันกับไปรษณีย์ไทยในอนาคตด้วย แต่สำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทองที่อยู่ต่างจังหวัด สามารถใช้บริการเพื่อพบแพทย์ได้ เพียงแต่ยังไม่ได้รับการจ่ายยาในช่วงนี้ แต่จะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ที่วินิจฉัยอาการในเบื้องต้น” นายสมเกียรติ กล่าว

1 เม.. 2566 พร้อมเปิดให้บริการ

สำหรับการให้บริการการแพทย์ทางไกลของซาลูเบอร์ เอ็มดี จะเริ่มในวันที่ 1 เม.ย. 2566 เป็นต้นไป โดยแพทย์จะให้บริการตามเวลาของคลินิก วันจันทร์-วันศุกร์ ให้บริการเวลา 08:30-17:30น. ส่วนวันเสาร์-และวันอาทิตย์ ให้บริการเวลา  09:00-12:00น.อย่างไรก็ตาม ในอนาคตหากได้รับการตอบรับที่ดีขึ้น รวมถึงซาลูเบอร์ฯ ได้รับฐานข้อมูลของผู้ใช้บริการ ก็อาจจะมีการขยายเวลาให้บริการเพิ่มเติม เช่น อาจจะมีคนไข้ที่สะดวกนัดหมายพบแพทย์ทางไกลในช่วงหัวค่ำ รวมไปถึงวันหยุดที่ต้องการพบแพทย์ ซาลูเบอร์ฯ ก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์

นายสมเกียรติ ย้ำด้วยว่า การให้บริการการแพทย์ทางไกลจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ สำหรับผู้ป่วยสิทธิบัตรทอง หรือแม้แต่การคัดกรองและพบว่ามีอาการนอกเหนือจาก 42 กลุ่มโรค อาการที่เจ็บป่วยเบื้องต้น ก็จะมีการแนะนำซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นกัน

นายสมเกียรติ กล่าวด้วยว่า แต่เมื่อพบแพทย์แล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือแพทย์เห็นว่าต้องมีการติดตามอาการ ก็จะนัดหมายอีกครั้งกับผู้ป่วย หรือให้ช่องทางติดต่อทั้งเบอร์โทรศัพท์ ไลน์ไอดีของคลินิกที่ให้บริการไว้เพื่อให้คนไข้ได้ติดต่อกลับเช่นกัน ซึ่งเป็นมาตรฐานการให้บริการที่จะครอบคลุมประโยชน์ของผู้ป่วยให้มากที่สุด