ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.เตรียมทำแบบฟอร์มให้ อบจ. ยืนยันความพร้อมบริหาร รพ.สต. ‘นพ.พงศ์เกษม’ ระบุ หากจังหวัดใดพร้อม 1 เม.ย.นี้ จะถ่ายโอนให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ


นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2566 ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้จะครบระยะเวลา 6 เดือน ที่ สธ. มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ติดตามให้ความช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบประชาชน ภายหลังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565 เป็นต้นมา เริ่มมีการทยอยถ่ายโอนภารกิจโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตามเป้าหมาย 3,263 แห่งใน 49 จังหวัด

1

2

นพ.พงศ์เกษม กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2566 จะให้ อบจ.ที่มีความพร้อมดำเนินการบริหารจัดการ รพ.สต. ที่รับถ่ายโอนอย่างเบ็ดเสร็จ เช่น การจ้างบุคลากร แพทย์ และพยาบาล เป็นต้น อย่างไรก็ตาม สสจ.ยังคงติดตามเฝ้าระวังในการดูแลประชาชน โดยจะทำแบบฟอร์มให้ อบจ.ประเมินและยืนยันว่า มีความพร้อมบริหารจัดการหรือไม่ และรวบรวมส่งกลับมาภายในวันที่ 22 มี.ค. นี้

“หาก อบจ. ใดยืนยันว่าพร้อมบริหารแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมให้บริการประชาชน ก็ให้บริหารจัดการเองได้ทันทีในวันที่ 1 เม.ย. แต่ถ้าไม่พร้อม ต้องแจ้งสาเหตุความไม่พร้อมและระบุว่าต้องการความช่วยเหลือด้านใด เป็นระยะเวลาเท่าไร เพื่อให้สำนักงานสาธารณสุขเตรียมการช่วยผลักดัน ลดการติดขัด ไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ รวมถึงรวบรวมข้อมูลส่งไปยังคณะกรรมการกระจายอำนาจฯ ด้วย” นพ.พงศ์เกษม กล่าว

2

นพ.พงศ์เกษม กล่าวต่อว่า สำหรับการดำเนินงานด้านกฎหมายการถ่ายโอนภารกิจ สอน./รพ.สต. เช่น การโอนเงินสนับสนุนการดำเนินงานด้านสร้างเสริมสุขภาพป้องกันโรค การฟื้นฟูสภาพ และระบบการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ที่ค้างจ่ายปี 2565 หรือเงินบำรุงค้างท่อ เนื่องจากระเบียบเงินบำรุงฯ ไม่เปิดช่องให้โอนเงินไปยังหน่วยบริการนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2566 กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงให้กรมบัญชีกลางทราบแล้ว

ในส่วนของการควบคุมการประกอบวิชาชีพทันตกรรม ที่มีปัญหาเจ้าหน้าที่ทันตาภิบาลที่ถ่ายโอนไปไม่สามารถให้บริการทันตาภิบาลได้ เนื่องจากต้องให้บริการภายใต้การควบคุมของผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรม ซึ่งที่ผ่านมาได้ให้ทันตแพทย์จากโรงพยาบาลในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ช่วยทำหน้าที่ควบคุมดูแลทันตาภิบาลในพื้นที่ไปก่อนนั้น ได้เสนอแนวทางแก้ไขตามกฎหมาย โดยเสนอให้คณะกรรมการกระจายอำนาจฯ แก้ไขเพิ่มเติมแนวทางการถ่ายโอนและร่างบันทึกข้อตกลง (MOU) ต่อไป

4