ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ประกาศมอบรางวัล "ศรีสังวาลย์" ประจำปี 2564 แก่พยาบาลดีเด่นระดับประเทศ 3 สาขา ระดับนโยบาย-ในสถานบริการ-ในชุมชน เพื่อเป็นกำลังใจในการพัฒนางานพยาบาลทั้งด้านบริการ-บริหาร-วิชาการ


เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2566 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ ครั้งที่ 1/2566 ระบุว่า สธ.ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจของบุคลากรทางการแพทย์ทุกสาขาวิชาชีพ โดย “รางวัลศรีสังวาลย์” เป็นรางวัลที่ สธ. ร่วมกับสภาการพยาบาล จัดทำขึ้น เพื่อมอบแก่พยาบาลที่มีผลงานดีเด่นระดับประเทศและเป็นที่ประจักษ์ทั้งในด้านบริการ บริหารและวิชาการ ก่อให้เกิดผลดีในการดูแลสุขภาพประชาชนไทย

1

2

ทั้งนี้ ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้เชิญพระนามาภิไธย “ศรีสังวาลย์” เป็นชื่อรางวัล และให้เชิญพระอักษรพระนามาภิไธย “ส.ว.” ประดิษฐานบนโล่รางวัล ทั้งนี้ เพื่อรำลึกพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย และวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์

สำหรับปี 2564 มีผู้ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการรางวัลศรีสังวาลย์ ตามกระบวนการและเกณฑ์การคัดเลือกจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้ได้รับรางวัล 3 สาขา ประกอบด้วย 1. สาขาผู้นำการพยาบาลระดับนโยบาย ได้แก่ รศ.ดร.ประคิณ สุจฉายา 2. สาขาการพยาบาลในสถานบริการ ได้แก่ น.ส.หรรษา เทียนทอง และ 3. สาขาการพยาบาลในชุมชน ได้แก่ น.ส.เสาวณีย์ อุ่ยตระกูล ซึ่งคณะกรรมการจะนำผู้ได้รับรางวัลเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี รับพระราชทานรางวัลศรีสังวาลย์ ประจำปี 2564 ในวันพุธที่ 19 เม.ย. 2566 ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา

3

4