ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผอ.ศูนย์เลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ ย้ำเครือข่ายสุขภาพไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้าแน่นอน เพราะสุดอันตรายเหมือนบุหรี่มวน พบมีประชาชนโทรศัพท์มาให้ช่วยเลิก เพราะติดทั้งแบบมวนและไฟฟ้า ส่งผลสุขภาพทรุดโทรมอย่างรวดเร็ว ชี้ การใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ช่วยเลิกบุหรี่มวน แถมซ้ำร้ายติดทั้งคู่


รศ.ดร.จินตนา ยูนิพันธ์  ผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ (ศบช.) หรือสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 เปิดเผยกับ The Coverage ถึงประเด็นบุหรี่ไฟฟ้าว่า เครือข่ายวิชาชีพด้านสุขภาพ ได้มีการประชุมร่วมกันเมื่อไม่นานที่ผ่านมา และเห็นตรงกันว่า บุหรี่ไฟฟ้ามีความอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก และมีการส่งข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง เช่น บุหรี่ไฟฟ้าช่วยให้การสูบบุหรี่มวนลดลง หรือเลิกสูบบุหรี่มวนได้ โดยที่ผ่านมา มีประชาชนโทรศัพท์มายังสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 จำนวนมาก และพบว่าทั้งหมดสูบทั้งบุหรี่ไฟฟ้า และบุหรี่มวน ซึ่งทำให้สุขภาพทรุดโทรมอย่างมากด้วย

"เราพบว่าคนที่โทรมาเลิกบุหรี่ ให้ข้อมูลว่า สูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อจะเลิกบุหรี่มวน แต่กลายเป็นว่าติดทั้ง 2 แบบ และทำให้หน้าตา ร่างกายโทรมอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากข้อมูลที่เรามี ทำให้พบว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพื่อเลิกบุหรี่มวน ไม่สามารถทำได้เลย เพราะการสูบทั้ง 2 แบบก็มีสารนิโคตินทั้งนั้น" รศ.ดร.จินตนา กล่าว และว่าจะการตีพิมพ์งานวิจัยในเร็วๆ นี้ที่ระบุว่า บุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ช่วยให้เลิกบุหรี่มวนได้

ผู้อำนวยการศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันยังไม่มีคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าโทรเข้ามายังสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 เพื่อเลิกการสูบบุหรี่ไฟฟ้า แต่สำหรับศบช. มีการติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อจะมีการปรับรูปแบบการให้บริการเลิกบุหรี่สำหรับผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้า

รศ.ดร.จินตนา กล่าวต่อไปว่า สายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 เป็นการให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์ ไม่มีการให้ยา หรือให้สารทดแทนนิโคติน ให้คำปรึกษาสำหรับคนที่โทรเข้ามา ซึ่งเป็นคนสูบบุหรี่ที่อยากเลิก หรือสมาชิกในครอบครัว รวมไปถึงบุคลากรในองค์กรที่สนใจจะช่วยคนที่เลิกบุหรี่ อย่างไรก็ตาม พบว่ากว่า 80% ที่โทรศัพท์เข้ามายังสายด่วนเลิกบุหรี่ เป็นคนที่สูบเองและต้องการเลิก

สำหรับการบริการ จะมีกระบวนการคัดกรองเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่ที่รับสาย หากพบว่ามีความตั้งใจจะทิ้งบุหรี่ และกำหนดวันเลิกกันอย่างจริงจัง จะมีการส่งต่อเพื่อให้พูดคุยกับผู้ให้คำปรึกษา ที่มีความเชี่ยวชาญในการช่วยเลิกบุหรี่ เพื่อปรับพฤติกรรม และสร้างแรงจูงใจในการเลิกให้ได้ พร้อมกันนี้ ยังมีการติดตามผลตลอดทั้งปีผ่านโทรศัพท์ หรือการส่งข้อความ SMS ตลอด1 ปีอีกด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพบว่าการเลิกบุหรี่กับสายด่วนเลิกบุหรี่ 1600 สามารถช่วยให้คนเลิกบุหรี่ได้ถึง 32% มากกว่าการเลิกสูบเองที่พบว่ามีเพียงแค่ 3% เท่านั้นที่ทำได้สำเร็จ โดยการเลิกบุหรี่ได้เด็ดขาดจะวัดผลได้ว่าสำเร็จ คือการไม่สูบอีกเลยนับจากวันทิ้งบุหรี่ไปจนถึง 6 เดือน