ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“อนุทิน” ประกาศเดินหน้าบรรจุ “ยาเลิกบุหรี่” ในสิทธิประโยชน์กองทุนบัตรทอง


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยในงาน “มหกรรมวิชาการฟ้าใส 2566 ครั้งที่ 13 (Hybrid Conference)” เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 ซึ่งเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการควบคุมยาสูบ ตอนหนึ่งว่า ในฐานะที่เป็นประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) พร้อมที่จะผลักดันตามข้อเรียกร้องแพทยสภาในการบรรจุ “ยาเลิกบุหรี่” ให้ครอบคลุมสิทธิประโยชน์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือระบบบัตรทอง

นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ปี 2564 พบว่า คนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป สูบบุหรี่ไฟฟ้าถึง 8 หมื่นคน และในจำนวนนี้มากกว่าครึ่งเป็นเยาวชนอายุ 15-24 ปี และมีประชาชนจำนวนมากยังไม่ทราบว่า นิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เกิดการเสพติด ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานยืนยันว่า บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคปอดอักเสบเฉียบพลันด้วย

1

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังพบกลุ่มบุคคลบางกลุ่มที่กำลังพยายามผลักดัน ให้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นของถูกกฎหมาย และมีการลักลอบนำเข้า จึงได้ให้กรมควบคุมโรคสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ บังคับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อควบคุมดูแลไม่ให้มีการนำบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศไทย นอกจากจะใช้กฎหมายในการป้องปรามแล้ว สิ่งสำคัญที่จะต้องทำควบคู่กันไปคือ การสร้างความรู้ความเข้าใจกับประชาชน ป้องกันการเกิดความนิยมในการบริโภคบุหรี่ไฟฟ้า และทำให้เกิดนักสูบหน้าใหม่ในกลุ่มเด็กเยาวชนเพิ่มขึ้น และเข้าใจว่าบุหรี่ไฟฟ้าสามารถทดแทนบุหรี่แบบปกติ และไม่เกิดผลเสียต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดอย่างมาก 

“ขอยืนยันในเจตนารมณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ไม่สนับสนุนการนำเข้า จำหน่าย รวมถึงการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ขอให้มั่นใจ เพราะไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะสามารถสนับสนุนได้” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สำหรับกฎหมายที่จะนำมาใช้จำกัดการใช้บุหรี่ไฟฟ้า นั้นขณะนี้ได้พยายามเร่งผลักดันร่างกฎกระทรวงให้ครอบคลุมในรายละเอียดทั้ง ห้าม จำหน่าย จ่าย แจก ห้ามนำเข้า ห้ามใช้ ซึ่งต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี และขณะนี้ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีที่จะบรรจุเข้าในวาระการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป